เด่นโซเชียล

"ตาบอด" กินดิบ หมอแล็บ เตือน พยาธิขึ้นตา เมนูยอดฮิตไหนบ้างเสี่ยง เช็คด่วน ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตาบอด" กลายเป็นกระแสมาแรงบนโลกโซเชียล หลังแพทย์พบข้าราชการสาว ผู้ป่วยพยาธิปอดหนูขึ้นตารายแรก สาเหตุเพราะแบบนี้

 

"ตาบอด" ตกเป็นประเด็นใหม่มาแรงบนโลกโซเชียล หลังเจอแพทย์พบเหตุการณ์สุดช็อกเป็นรายแรกของประเทศไทย เมื่อข้าราชการสาว กลายเป็นผู้ป่วย พยาธิปอดหนู ขึ้นตา สร้างความวิตกกังวลให้ประชาชนเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

ทั้งนี้ หมอแล็บแพนด้า ได้แชร์เรื่องราวดังกล่าว พร้อมอธิบายสาเหตุ "ตาบอด" ของหญิงสาวข้างต้น โดยระบุว่า 

 

วันนี้มีข่าวว่าพิษณุโลก พบพยาธิปอดหนูขึ้นตาข้าราชการหญิงจนตาบอด พบเป็นรายแรกของจังหวัด เพราะ ชอบกินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เป็นประจำ ก็เลยต้องเตือนหนัก ๆ เลยครับ เรื่องพยาธิเนี่ย

 

 

พยาธิปอดหนู หรืออีกชื่อนึงเรียกว่า พยาธิหอยโข่ง เป็นพยาธิตัวกลมที่มีชื่อว่า แองจิโอสตรองจิลัส แคนโทเนนซิส (Angiostrongylus cantonensis) ชื่อย้ากกก ยาก อย่าไปจำมันเลย ปกติมันจะชอบเข้าไปอยู่ในหลอดเลือดแดงของปอดหนู ก็เลยเรียกว่า พยาธิปอดหนู

 

 

ทีนี้พอหนูขี้ออกมา พยาธิตัวอ่อนร่างที่ 1 ก็จะปนอยู่ในขี้หนู (พยาธิมันมีหลายร่างนะคุณ มีร่าง 1 ร่าง 2 ร่าง 3 ร่าง 4 ฯลฯ ไปจนถึงร่างเต็มวัย)

 

 

 

 

ตัวอ่อนร่าง 1 จะชอบไชเข้าหอยทาก หรือหอยน้ำจืด เช่น

  • หอยโข่ง
  • หอยขม
  • หอยเชอรี่
  • กุ้งและปูน้ำจืด
  • กบ
  • ตะกวด
  • งู 

 

แล้วเจริญเป็นตัวอ่อนร่างที่ 2 ร่างที่ 3 ต่อไป ไอ้ร่างที่ 3 นี่แหละตัวดี เป็นระยะติดต่อ ถ้าใครกินร่างที่ 3 เข้าไป เตรียมมีพยาธิในร่างกายได้เลย พูดมาถึงตรงนี้ คนก็ไม่น่าจะไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ใช่มั้ยครับ?

 

แต่คนก็ไปเอาสัตว์พวกนี้มากินโดยไม่ปรุงให้สุกเสียก่อนไงล่ะ พอกินเข้าไป พยาธิมันก็จะไชเข้าสู่ระบบประสาท เช่น สมอง ไขสันหลัง ทำให้มีอาการปวดหัว, คลื่นไส้, อาเจียน, คอแข็ง, หลังแข็ง, ชัก อาจเป็นอัมพาตหรือตายได้ แล้วมันไชไปเรื่อยนะ ถ้าพยาธิไชเข้าตา ตาอาจจะอักเสบ มัว และ "ตาบอด" ได้เลยเหมือนข่าวนี้

 

 

ตาบอด, กินดิบ, พยาธิ, พยาธิปอดหนู, พยาธิหอยโข่ง, หมอแล็บ, หมอแล็บแพนด้า

 

 

ข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ