เด่นโซเชียล

โทร "ไลน์" ทำเกิดเนื้องอกในสมอง ชาวเน็ตแห่แชร์ว่อน อันตรายขนาดนั้นเลยหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โทร "ไลน์" ทำเกิดเนื้องอกในสมอง เหตุเพราะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ งานนี้ สถาบันประสาทวิทยา ชี้แจงแล้ว เป็นความจริงหรือไม่

 

โทร "ไลน์" เมื่อ LINE เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันการสื่อสารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเวลานี้ ด้วยฟังก์ชันการทำงานที่สามารถทั้งโทรและแชทข้อความได้ ก็เลยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนอยู่ไม่น้อย จนล่าสุดนี้ก็เกิดข่าวลือที่มีการอ้างว่า โทรไลน์เสี่ยงเกิดเนื้องอกในสมอง เหตุได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ งานนี้ สถาบันประสาทวิทยา จึงออกมาชี้แจงแล้วเป็นข่าวเท็จ

 

 

 

 

โทร "ไลน์" LINE เป็นแอปพลิเคชันการสื่อสารที่สามารถทำได้ทั้งการโทรและการส่งข้อความ ทำให้กลายเป็นที่นิยมของผู้คนในตอนนี้อย่างมาก โดยล่าสุดนี้ชาวเน็ตก็ต่างแห่แชร์ข้อมูลที่มีการอ้างว่าโทรไลน์ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง สาเหตุเพราะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ ซึ่งทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็รีบออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า

 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! โทรผ่านไลน์จะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง ตามที่มีการเผยแพร่ถึงประเด็นเรื่องโทรผ่านไลน์จะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าปกติ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

กรณีการแชร์ข้อความกล่าวว่าอันตรายจากการโทรผ่านทางไลน์มาจากเวลา WiFi และ Data ทำงานรับส่งข้อมูล ค่า RF จะขึ้นไปสูงมาก จะได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากกว่าโทรศัพท์ปกติถึง 9 เท่า จากปกติ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะถูกส่งออกมา 10,000 ไมโครวัตต์ แต่ถ้าโทรผ่านไลน์คลื่นจะถูกส่งออกมาสูงถึง 90,000 ไมโครวัตต์ ทำให้เกิดเนื้องอกในสมองได้

 

ทางสถาบันประสาทวิทยา ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากคลื่นโทรศัพท์ มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมของโลกทุกที่อยู่แล้ว แม้ในบริเวณใกล้เสารับส่งสัญญาณก็ไม่แตกต่างจากบริเวณที่อยู่ห่างออกไป หรือแม้แต่ผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่พกติดตัวไปในทุกที่ทุกเวลา ซึ่งยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณดังกล่าว ว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมอง

 

โดยการใช้โทรศัพท์ให้เหมาะสม ไม่มากหรือนานจนเกินไปก็จะช่วยลดอาการร้อนจากการสัมผัสโดยตรงได้ หรืออาจจะเลือกใช้ small talk หรือหูฟังก็สามารถช่วยได้ หรือบางท่านที่ถือโทรศัพท์ในท่าเดิมนาน ๆ ก็สามารถทำให้เกิดอาการชาเนื่องจากการขยับส่วนของร่างกายลดลง หรือจากท่าทางในการถือโทรศัพท์ที่อยู่ในท่าเดิมนานจนเกินไปได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีการศึกษายืนยันถึงผลของสัญญาณดังกล่าว ว่าทำให้เกิดเนื้องอกในสมองได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

 

ไลน์, โทรไลน์, LINE, เนื้องอกในสมอง, คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ