เด่นโซเชียล

"วัคซีนโควิด-19" เพจหมอเวรระบายฉีดไม่ได้-ขายไม่ออก กลายเป็นวัคซีนติดดอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิด-19" เพจหมอเวรโพสต์ระบายฉีดไม่ได้-ขายไม่ออก เพราะวัคซีนใกล้หมดอายุ เสียทั้งคนจองทั้งโรงพยาบาล วอนรัฐช่วยเจรจาเอกชน ยืดเวลาจัดส่งล็อตใหม่

เพจ หมอเวร ซึ่งเป็นเพจมีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และ สถานการณ์การ "วัคซีนโควิด-19" ในประเทศไทย รวมไปถึงเป็นเพจที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ โดยล่าสุด ได้มีการโพสต์ถึงการให้บริการวัคซีนในประเทศไทย โดยระบุ ว่า 

อีกหนึ่งประเด็นที่ร้อนแรงไม่แพ้เรื่องใครลาออกจากรายการตอนนี้ ก็คือเรื่อง "วัคซีนโควิด-19" ที่หลายคนจองกับทางรพ.เอกชนไว้ แล้วใกล้ถึงวันหมดอายุที่จะต้องไปฉีดวัคซีน แล้วขอคืนเงินไม่ได้ ขายก็ขายไม่ออก บอกตามตรงว่าอันนี้เป็นเรื่องใหญ่อยู่พอสมควร แถมเห็นใจทั้งฝั่งคนจองและทางโรงพยาบาลทั้งคู่
เอาแบบให้เห็นภาพเผื่อหลายคนลืมไทม์ไลน์กันไปแล้ว เมื่อประมาณช่วงกลางปีที่แล้วที่ไทยเรายังมีวัคซีนให้เลือกฉีดไม่กี่ยี่ห้อ (แถมมีจำนวนไม่พอ) รพ.เอกชนหลายที่ก็พยายามหาวัคซีนทางเลือกยี่ห้อต่างๆ ให้เข้ามาในประเทศให้ไวที่สุด สุดท้ายรพ.เอกชนก็นำเข้าว้คซีนทางเลือกเข้ามาผ่านหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากทางบริษัทฯ จะขายผ่านรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งตอนนั้นคนก็ดีใจกันที่ประเทศเรามีวัคซีนทางเลือกแล้ว คนแห่จองวัคซีนเอกชนกันเพียบเพราะไม่อยากรอลุ้นของฟรีจากรัฐบาล 

 


 

แน่นอนว่าการสั่ง "วัคซีนโควิด-9" เป็นที่ต้องการทั่วโลกแบบนี้ ใครอยากได้ของก่อนก็ต้องจ่ายเต็มจำนวนไปก่อน แถมเงื่อนไขยังมีเพิ่มขึ้นอีก จ่ายตังแล้วยังไม่ได้ของห้ามโวยวายแถมห้ามขอเงินคืนนะ ถ้ารับได้ค่อยดีลกัน แน่นอนว่าสถานการณ์ตอนนั้นประเทศเราก็เหมือนคนกำลังจะจมน้ำตาย คว้าอะไรได้ก็ต้องเอาไว้ก่อน เราเลยได้ดีลมาแบบนั้น และรพ.เอกชนก็เอาดีลนี้ ไปสร้างเงื่อนไขให้กับผู้ที่ต้องการจะจองวัคซีนด้วย เพราะ "วัคซีนโควิด-9" เป็นสินค้าที่มีอายุไขสั้น บางล็อตอยู่ได้แค่สองสามเดือนก็หมดอายุแล้ว ล็อตไหนโชคดีหน่อยก็อาจจะลากได้ถึง 6 เดือนก็ว่ากันไป หลังจากที่เราเจอโรคไส้เลื่อนของบริษัทวัคซีนที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไปๆ มาๆ สรุปกว่าวัคซีนล็อตแรกจะมาก็ปาไปช่วงปลายปีนู่นเลย

ในที่สุดตุลาคมปีที่แล้ว "วัคซีนโควิด-9" ที่สั่งจองล็อตแรกก็เข้ามาถึงไทยได้ทันเวลา แต่ทว่าวัคซีนล็อตนี้โดนหลายคนหลายองค์กรปาดหน้าเค้กไปพอสมควร ทำให้รพ.เอกชนก็ได้วัคซีนล็อตแรกมาจำกัดมาก ก็จะจัดสรรคิวฉีดให้ตามลำดับก่อนหลัง อีกทั้งรพ.เอกชนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ศูนย์ฉีดว้คซีนที่จัดตั้งขึ้นมาเฉพาะทางที่ให้บริการฉีดวัคซีนอย่างเดียว รพ.ต้องมีหน้าที่ทั้งดูแลคนไข้จากโรคทั่วไปอื่นๆ ต้องรับเคสคนไข้โควิดที่มีอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นการแบ่งกำลังคนและจัดหาสถานที่ที่จะมาให้บริการวัคซีนต่อวันจึงมีจำกัด ทำให้คนจองฉีดท้ายๆ กว่าจะได้คิวฉีดก็ปาไปเดือนไกลๆโน่นเลย

 

อันนี้เลยเป็นเหตุผลต่อเนื่องว่าคนที่จอง "วัคซีนโควิด-9" แต่เนิ่นๆ หรือจองก่อนแต่ดันไม่ได้ฉีดเกิดความอิหยังวะ และสงสัยในใจว่าควรเอาไงต่อดี ? แน่นอนว่าคนที่กังวลเรื่องการติดเชื้อมากในตอนนั้น ก็ทยอยเข้าฉีดวัคซีนที่มีในระบบกันไปก่อนแล้ว ตัวไหนก็ได้ขอฉีดไว้ก่อนเถอะ ซึ่งหมอเวรก็เข้าใจในสถานการณ์ตอนนั้นดี
แต่พล็อตก็มาหักมุมอีกรอบ เพราะหลังไปฉีดวัคซีนฟรีแล้ว ก็ได้รับการแจ้งจากโรงพยาบาลที่จองไว้ว่าสามารถมารับวัคซีนได้ ครั้นจะไปฉีดเลยก็ไม่ได้ เนื่องจากเพิ่งฉีดมาต้องเว้นระยะไปก่อน แต่จะขายต่อก็ลำบาก เพราะช่วงหลังๆ วัคซีนมีเพียงพอแล้ว แถมได้ฉีดฟรีอีก จึงเป็นที่มาของสถานการณ์ตอนนี้ ที่หลายคนติดดอยวัคซีน และพยายามอยากจะขอเงินคืนจากรพ.เอกชน


ในมุมคนจองวัคซีนหมอเวรขอแบ่งออกเป็น 2 กรณี 

1. คนที่ไม่ได้ฉีดตามเวลาที่กำหนด เพราะเข้าใจว่าอีกนานกว่าจะถึงคิวตัวเอง มีคิวฉีดตัวไหนก็ฉีด ๆ ไปก่อน พอฉีดเสร็จดันชนกับคิวฉีดวัคซีนที่จองไว้ของรพ.เอกชนพอดี ก็ต้องพยายามขายวัคซีนออกให้ได้ หรือไม่ก็ต้องหาคนรู้จักมารับไม้ต่อสิทธิ์ที่ตัวเอง F เอาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งกรณีนี้ก็น่าเห็นใจอยู่


2. อีกกลุ่มคือคนที่ได้คิววัคซีนที่จองแล้ว แต่ตั้งใจไปฉีดของฟรี แล้วพยายามเนียนขอเงินคืนกับวัคซีนที่ตัวเองจองไว้แล้วที่รพ.เอกชน เคสหลังเนี่ยพูดกันตรงๆ ว่าจะโทษหรือเรียกร้องอะไรไม่ได้ เนื่องจากเลือกที่จะทิ้งเอง เหมือนกับเราจองตั๋วเครื่องบินหรือจองโรงแรมไว้ แต่อยู่ๆ เกิดเหตุให้ไปไม่ได้ เลยต้องจำใจทิ้งตั๋วนั่นแหละ ซึ่งแบบนั้นเราก็ไม่สามารถไปเรียกร้องให้โรงแรมหรือสายการบินคืนเงินค่าตั๋วให้เราได้จริงมั้ย 

 

เพจหมอเวร ยังระบะข้อความเพิ่มเติมว่า หลายคนที่หมอเวรเคยคุยถามเหตุผลว่าทำไมวัคซีนขอเงินคืนไม่ได้ หลักๆเลยก็คือ วัคซีนมันบูดได้เหมือนที่บอกไปตอนต้น ถ้าจองสิทธิ์ไว้แล้วไม่ฉีด พอมันหมดอายุ รพ.จะไปขอเงินคืนจากบริษัทที่ขายก็ไม่ได้ นั่นจึงเป็นที่มาของข้อกำหนดที่ว่า ซื้อแล้วไม่รับคืนนั่นเอง 
แต่ว่ารพ.เอกชนส่วนใหญ่ก็ยืดหยุ่นให้สามารถโอนสิทธิ์ไปให้กับคนอื่นได้นะ เพราะถ้าต้องจ่ายเงินคืนทุกเคส รพ.เอกชนขาดทุนย่อยยับแน่นอน และในอนาคตหากมีวิกฤตเกิดขึ้นแบบนี้อีก ก็คงไม่มีรพ.เอกชนไหนกล้าออกมาช่วยเหลือ มาออฟเฟอร์ประชาชนให้ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้อีกแล้ว เพราะทำไปก็เข้าเนื้อหรือเจ็บตัวเปล่าๆ ปล่อยให้เป็นหน้าที่การจัดการของรัฐบาลคงจะดีกว่า

สรุปโพสต์นี้ที่เขียนมายาวเหยียดเนี่ย หมอเวรอยากมันเกิดแรงกระเพื่อม ว่าถ้าคนอยากขอเงินคืนจากวัคซีนที่จองไปแล้วเนี่ย อยากให้เข้าใจมุมมองฝั่งคนที่จัดการเรื่องนี้บ้างสักนิดก็ยังดี หรืออย่างน้อยก็อย่างส่งต่อชุดข้อมูลนี้ให้ไปถึงผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการเจรจาต่อรองกับบริษัทวัคซีนเพิ่มเติม ว่าอย่าเพิ่งรีบส่งวัคซีนล็อตใหม่ อย่างน้อยก็ช่วยยืดเวลาหมดอายุของวัคซีนออกไปได้อีกหน่อย รพ.เอกชนก็จะไม่เข้าเนื้อจากเหตุการณ์วัคซีนบูดที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ อาจจะเอาไปแลกกับประเทศอื่นก่อน แล้วรอล็อตหลังเข้ามาเสริม ก็จะช่วยยืดเวลาสำหรับคนที่จะขอเงินคืนต่อไปได้อีกหลายเดือนจนอาจทันเข็มบู้สเตอร์ถัดไปก็ยังดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ