เด่นโซเชียล

"ภูเขาไฟ" ใต้ทะเลใกล้ประเทศไทยมีจริง ห่าง จ.ระนอง 700 กม. กรมอุตุฯ ยืนยันแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูเขาไฟ" ใต้ทะเลใกล้ประเทศไทยมีจริง หลังชาวเน็ตแห่แชร์ข้อมูล พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร งานนี้กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันแล้วเป็นความจริง

 

"ภูเขาไฟ" หรือ ภูเขาไฟใต้ทะเล กลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ตอนนี้หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากเมื่อไม่นานมานี้เกิดข่าวภัยธรรมชาติภูเขาไฟใต้ทะเลที่ประเทศตองการะเบิดจนสร้างความเสียหายหนัก ทำให้ต่อมาก็เลยมีข่าวลือออกมาว่าประเทศไทยก็มีภูเขาไฟใต้ทะเลที่ห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร เช่นเดียวกัน ซึ่งล่าสุดทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยืนยันแล้วเป็นข่าวจริง

 

 

 

 

"ภูเขาไฟ" หรือ ภูเขาไฟใต้ทะเล เป็นอีกหนึ่งธรรมชาติที่อาจนำมาซึ่งเสียหายจนเทียบเป็นมูลค่าไม่ได้เลยทีเดียว โดยตอนนี้ก็มีหนึ่งข่าวลือที่ชาวเน็ตแห่แชร์กันสนั่นโซเชียลว่า ประเทศไทยมีภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิแต่ไม่รุนแรงเหมือนตองกา

 

ทำให้ล่าสุดนี้ (31 มกราคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ก็ได้ออกมายืนยันความจริงกับข่าวลือนี้แล้วว่า พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ จริงหรือ? ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลจริง

 

 

ติดตามชมรายการ "คมในฝัก" รายการที่นำเสนอแง่คิด ทัศนคติของคนดังที่น่าสนใจ ได้ทาง Youtube และ Facebook คมชัดลึก

 

 

พบภูเขาไฟใต้ทะเลห่างจาก จ.ระนอง 700 กิโลเมตร เป็นจุดเฝ้าระวังแผ่นดินไหวและสึนามิแนวมุดตัวระหว่างแผ่นเปลือกโลกอินเดียออสเตรเลียกับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย เป็นบริเวณที่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเป็นประจำและมีภูเขาไฟกระจายอยู่ตามแนวมุดตัวนี้อยู่แล้ว (ตามแนวหมู่เกาะอันดามันนิโคบาร์ และหมู่เกาะสุมาตรา) ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากแนวชายฝั่งตะวันตกของประเทศไทยไปประมาณ 600-700 กิโลเมตร

 

ส่วนสาเหตุการเกิดสึนามิที่สามารถสร้างความเสียหายได้ส่วนใหญ่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่มีการยกมวลน้ำเป็นบริเวณกว้างมากกินพื้นที่หลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งต่างจากการระเบิดของภูเขาไฟที่เป็นจุดเดียวและพื้นที่การยกตัวของมวลน้ำไม่มาก อย่างไรก็ตามทั้งเหตุการณ์แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดสึนามิในบริเวณฝั่งอันดามัน กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถแจ้งเตือนการเกิดสึนามิไปสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์

 

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.earthquake.tmd.go.th และ www.tmd.go.th หรือโทร สายด่วน 1182 และหมายเลขโทรศัพท์ 0 2399 4547 ตลอด 24 ชั่วโมง
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

 

ภูเขาไฟ, ภูเขาไฟใต้ทะเล, ระนอง, ประเทศไทย, แผ่นดินไหว, สึนามิ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ