เด่นโซเชียล

"วันตรุษจีน" อาจกลายเป็นภัยเงียบ ระวังให้ดีเพราะอาจถึงแก่ชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันตรุษจีน" ใครจะคิดว่าอาจกลายเป็นภัยเงียบได้ ตำรวจสอบสวนกลาง ถึงกับประกาศเตือน ระวังให้ดีเพราะบางทีอาจถึงแก่ชีวิตเลยทีเดียว

 

"วันตรุษจีน" ตรุษจีน 2565 เป็นอีกหนึ่งเทศกาลวันสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่ไม่ใช่น้อย โดยในปีนี้ก็ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นั่นเอง นอกจากนั้นก็ยังมีวันที่สำคัญอย่าง วันไหว้ ไหว้ตรุษจีน 2565 ซึ่งตรงกับวันนี้ 31 มกราคม 2565 อีกด้วย ทำให้ล่าสุดทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยที่อาจเกิดขึ้นกับวันตรุษจีนได้ จนบางครั้งอาจเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตเลยทีเดียว

 

 

 

 

"วันตรุษจีน" ตรุษจีน 2565 โดยในปีนี้ก็ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นั่นเอง และล่าสุดวันนี้ (31 มกราคม 2565) ก็ถือเป็นวันไหว้ ไหว้ตรุษจีน 2565 ที่ครอบครัวแต่ละครอบครัวก็จะออกมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ให้ทานสัมภเวสี และ ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ซึ่งเหตุนี้เองบางครั้งคนเราก็ไม่ได้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยจนเป็นอันตรายขึ้นมา ทำให้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยว่า 

 

 

 

 

ภัยเงียบ “วันตรุษจีน” เผากงเต๊กอันตรายกว่าที่คิด ทุกปีในเทศกาลตรุษจีนจะมีการเฉลิมฉลอง จุดพลุ ประทัด จุดธูป เผากงเต๊ก เพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ ตามประเพณีนิยมของคนไทยเชื้อสายจีน การจุดธูปหรือการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในแต่ละครั้ง จะปล่อยสารมลพิษออกมา คือ ควันและขี้เถ้า เป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก เช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และสารก่อมะเร็งหลายชนิด

 

นอกจากจะทำให้มีอาการแสบตา แสบจมูก คัดจมูก หายใจลำบาก คันตา และปวดตาแล้ว หากไม่มีการเฝ้าระวังให้ดีอาจเกิดการลุกลามทำให้เกิดไฟไหม้ได้ เป็นเหตุให้สูญเสียทรัพย์สิน หรือเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ตำรวจสอบสวนกลางขอเตือนประชาชน ควรเผาทีละน้อย ๆ และเผาในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ควรจุดและเผาในที่โล่งมีอากาศถ่ายเท เมื่อเผาเสร็จก็ควรใช้น้ำราดให้ดับเพื่อความมั่นใจ หากเกิดเพลิงไหม้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่หมายเลขโทรศัพท์ 199 และให้รีบอพยพออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร่งด่วน

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline