เด่นโซเชียล

แฉ "QR code" ปลอม เปิดวิธีป้องกัน ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แฉ "QR code" ปลอม ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดวิธีป้องกันทำตามได้ง่าย ๆ ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจนสูญเสียทรัพย์สิน

 

"QR code" เมื่อ QR code ปลอม กลายเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มิจฉาชีพให้หลอกลวงประชาชน ทำให้ที่ผ่านมามีหลายคนต้องเป็นเหยื่อจนสูญเสียทรัพย์สินมานับไม่ถ้วน ทำให้ล่าสุดนี้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็ได้ออกมาเผยวิธีป้องกัน แค่ทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพอีกต่อไปแล้ว

 

 

 

 

"QR code" หรือ QR code ปลอม ต้องบอกเลยว่ามีประชาชนหลายคนตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในวิธีการแบบนี้มากขึ้น โดยเฉพาะกับหลายคนที่เวลาซื้อของออนไลน์แค่ไม่ทันจะสังเกตให้ดีก็ทำให้กลายเป็นเหยื่อได้แล้ว ทำให้ล่าสุดนี้ (31 มกราคม) เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็ได้ออกมาเผยข้อมูลความรู้วิธีป้องกันกลโกง QR code ปลอม 

 

 

 

 

โดยทางด้าน  ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็ได้ออกมาเผยแพร่ความรู้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก PCT Police ว่า กลโกง QR code ปลอม ใช้จ่ายต้องระวังนะคะ พวกมิจฉาชีพจะแอบแฝงด้วยการใช้เว็บไซต์ของธนาคารหรือรวมทั้งการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ การใช้ QR code ปลอมมาแปะทับอันเดิมที่เป็นเว็บไซต์ที่ถูกต้อง

 

เมื่อเราเข้าระบบหรือกรอกข้อมูลหรือชำระเงินต่าง ๆ พวกมิจฉาชีพก็จะได้ทั้งเงิน ทั้งข้อมูล ทั้งรหัสการเข้าระบบของพวกเราไปทั้งหมด ซึ่งทำให้เราเสี่ยงตกเป็นเหยื่อเข้าเว็บไซต์ปลอมได้ ดังนั้นทุกครั้งที่เข้าสู่ระบบหรือเข้าหน้าแบบฟอร์มการชำระเงิน ให้พี่ ๆ น้อง ๆ ตรวจสอบแหล่งที่มาของ QR code อีกครั้งและ URL ใน QR code เสียก่อน ก่อนจะทำธุรกรรมอะไรนะคะ

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : PCT Police 

 

 

 

logoline