เด่นโซเชียล

"ยาคุม" ถุงยาง เลือกไซซ์ สปสช. แจกฟรี อายุ 15 ปีขึ้นไป ผ่านมือถือได้จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจก "ยาคุม" ถุงยาง เลือกไซซ์ได้ ฟรี สำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป กุมภาพันธ์ - เมษายน นี้ จริงหรือ แถมง่าย ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน สปสช. ชี้แจงแล้ว

 

"ยาคุม" ถุงยาง เลือกไซซ์ได้ แจกฟรี อายุ 15 ปีขึ้นไป สะพัดว่อนเน็ต กลายเป็นประเด็นโลกออนไลน์ถาม จริงหรือ งานนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า สปสช. เพิ่มจุดให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น โดยจะทำให้การป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และเพิ่มความปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย (Safe sex) โดยจุดให้บริการ คือ หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย คลินิกการพยาบาลฯ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และ หน่วยบริการปฐมภูมิ

 

 

 

 

ซึ่ง "ยาคุม" ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรับประทาน จะให้บริการสำหรับหญิงไทยทุกสิทธิ อายุระหว่าง 15 - 59 ปี ผู้รับบริการสามารถรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ครั้งละไม่เกิน 3 แผง คนละไม่เกิน 13 แผง / ปี โดยรับบริการได้ 2 วิธี คือ

 

  1. กรณีมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน สามารถขอรับยาคุมกำเนิด ในแอปฯ เป๋าตัง > เมนูกระเป๋าสุขภาพ > เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ > เลือกหน่วยบริการที่จะไปรับ > จองสิทธิ และ ไปรับภายในวันที่จองสิทธิ
  2. กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ให้แสดงบัตรประชาชนเพื่อขอรับยาคุมกำเนิด ณ หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ

 

 

 

 

ส่วนถุงยางอนามัย จะให้บริการแก่คนไทยทุกสิทธิ อายุ 15 ปีขึ้นไป รับบริการได้ครั้งละ 10 ชิ้น / สัปดาห์ รอบการจ่าย 7 วัน รับได้ 1 ครั้ง ไม่จำกัดจำนวนถุงยาง / คน / ปี โดยสามารถใช้สมาร์ทโฟน Add Line สปสช. แล้วสแกน QR code ณ หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการแจกถุงยางอนามัย (ดูรายชื่อได้ที่เว็บไซต์ สปสช.) เพื่อรับถุงยางอนามัยตามไซซ์ มีให้เลือก 4 ไซซ์ คือ 49 มม. , 52 มม. , 54 มม. และ 56 มม.

 

อย่างไรก็ตาม การให้บริการ "ยาคุม" ชนิดรับประทาน จะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ เป็นต้นไป ส่วนถุงยางอนามัยจะเริ่มให้บริการในช่วงเดือนเมษายน 2565

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ