เด่นโซเชียล

"โควิด" ในร่างกายรหัสพันธุกรรมไม่อยู่นิ่ง จะกลายเป็น หวัดประจำถิ่น หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" จะกลายเป็น หวัดประจำถิ่น หรือไม่ ในเมื่อปรับตัวยืดหยุ่นอยู่ตลอด ที่อยู่ในร่างกายรหัสพันธุกรรมไม่ได้อยู่นิ่ง หาช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสมในการตั้งตัวเพื่อเป็นแวร์เรียนใหม่ สำหรับตัวเอง

 

เกาะติด "โควิด" โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของประชาชน โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด หมอธีระวัฒน์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha "โควิด" จะกลายเป็น หวัดประจำถิ่น หรือ?

 

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ระบุ โควิดปรับตัวยืดหยุ่นอยู่ตลอด ในขณะที่โควิดอยู่ในร่างกายรหัสพันธุกรรมไม่ได้อยู่นิ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ติดตามรหัสพันธุกรรมทั้งตัวของไวรัสในผู้ป่วยห้าราย อัลฟา และ เดลตา ที่เข้าโรงพยาบาล โดยมีปอดบวม และได้รับการรักษาด้วย ฟาวิพิราเวียร์ เป็นเวลาห้าวัน

 

"อาการปอดบวมไม่ดีขึ้น ต้องให้ออกซิเจนเป็นไฮโฟล รวมทั้งปริมาณไวรัสสูงขึ้นมากจากเดิม"

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุถึง "โควิด" อีกว่า รหัสพันธุกรรมเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น ในบางตำแหน่ง ขณะอาการเลวลงเมื่อเทียบจากการวิเคราะห์วันแรกที่เข้าโรงพยาบาล และเมื่อติดตามจนกระทั่งดีขึ้นเมื่อเปลี่ยนการรักษา รหัส ก็ยังปรับเปลี่ยนไปอีก ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อยู่ในยีนส์ N S ORF1a ORF1b ORF7a เป็นต้น

 

"ความยืดหยุ่นในตัวไวรัสเมื่อมีการระบาดมากขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะอธิบายผลที่เกิดขึ้นเมื่อมีการติดเชื้อในคนแต่ละคน รวมทั้งไวรัสเองอาจจะหาช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสมในการตั้งตัวเพื่อเป็นแวร์เรียน (variant) ใหม่ สำหรับตัวเอง"

 

 

โควิด, หวัดประจำถิ่น, หมอธีระวัฒน์, ฟาวิพิราเวียร์, ปอดบวม

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : sciencedirect.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ