เด่นโซเชียล

"ไหว้ตรุษจีน" ควันธูป ชักนำโรคมะเร็ง รู้หรือไม่ อันตรายเทียบเท่า ควันบุหรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไหว้ตรุษจีน" ปีนี้ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะ แพทย์คอนเฟิร์มแล้ว ควันธูป ชักนำโรคมะเร็ง อันตรายเทียบเท่าควันบุหรี่ ส่วนสาเหตุจะเป็นเพราะอะไรนั้น เช็คคำตอบได้ที่นี่

 

"ไหว้ตรุษจีนเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน เพราะนอกจากจะเป็นวันที่คนในครอบครัวจะได้เจอกันอย่างครบหน้าแล้ว ยังเป็นวันที่จะได้ไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองในวันปีใหม่อีก และแน่นอนว่า สิ่งที่ต้องเจอในพิธีไหว้นี้ ก็คือ ควันธูป ที่คุ้นหน้าคุ้นกันดี

 

 

 

 

 

แล้วทุกคนรู้ไหมว่า จริง ๆ แล้วเจ้าควันธูป ที่เราคุ้นชินกันดีตามวัดหรือศาลเจ้าต่าง ๆ ตามเทศกาล "ไหว้ตรุษจีน" หรือเทศกาลต่าง ๆ นั้นมีพิษสงร้ายแรงมากกว่าที่หลายคนคาดคิด เพราะ ควันธูป สามารถชักนำโรคมะเร็งมาหาได้ง่าย ๆ โดยที่คุณไม่รู้ตัว หรือถ้าจะให้เทียบค่าดาเมจแบบง่าย ๆ เห็นภาพกันชัด ๆ ไปเลย เจ้า ควันธูป มีอันตรายเทียบเท่ากับควันบุหรี่ ที่หลายพยายามหลีกเลี่ยงไม่สูดดมเข้าไปนั่นเอง

 

เพราะ ปัจจุบัน ธูปมีส่วนประกอบของขี้เลื่อย กาวกั๊วะก่า และกลิ่นที่สกัดจากพืชหรือสารเคมี เมื่อธูปถูกเผาไหม้ก็จะทำให้เกิดฝุ่นละอองและมีสารพิษระเหยออกมา เช่น

 

  • สารเบนโซเอไพรีน
  • สารเบนซีน
  • สารบิวทาไดอีน

 

 

 

 

 

ซึ่งเป็นสารที่ชักนำให้เกิดโรคมะเร็ง แถมยังมีสารที่เป็นมลพิษอื่น ๆ อีก เช่น

 

  • ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์
  • ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์
  • ก๊าซคาร์บอนมอนออกไซด์ 

 

ผู้ที่สูดดมเข้าไปก็จะเกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ เกิดการจาม ไอ ระคายคอ หายใจลำบาก ปวดศีรษะ หรือแม้แต่ควันธูปเข้าตาก็อาจทำให้แสบตา น้ำตาไหล เราจึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีควันธูป

 

ดังนั้น เพื่อรักษาวัฒนธรรม "ไหว้ตรุษจีน" ให้คงอยู่ต่อไป โดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเองและคนอื่น ควรหลีกเลี่ยงการจุดธูปในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และควรหันมาใช้ธูปที่มีขนาดสั้นลง ดับหรือเก็บธูปให้เร็วขึ้น

 

หากสัมผัสธูปหรือควันธูปโดยตรง ควรล้างมือล้างหน้าเพื่อลดสิ่งตกค้าง สำหรับเด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคปอด หรือโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงเป็นพิเศษ หรือหากจำเป็นก็ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูกป้องกันไว้จะดีที่สุด

 

 

ข้อมูล : โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ