เด่นโซเชียล

"ตรุษจีน2565" อย. เตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสผู้บริโภค พบเห็นร้องเรียนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน2565" อย. เตือนร้านค้าผู้ประกอบการ อย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค ไม่เช่นนั้นเจอดำเนินคดีตามกฎหมาย งานนี้พบเห็นร้องเรียนได้เลย

 

"ตรุษจีน2565" ตรุษจีน เทศกาลวันตรุษจีนประจำปี 2565 ในปีนี้ก็ตรงกับวันอังคาร ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยในแต่ละปีก็จะมีธรรมเนียมต่าง ๆ ที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น หนึ่งในนั้นก็คือ การไหว้บรรพบุรุษ ทำให้แต่ละครอบครัวก็ต้องหาซื้อของไหว้ตรุษจีนกันให้วุ่นเลยทีเดียว งานนี้ทางด้าน อย. ก็เลยออกมาประกาศเตือนผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ อย่าใช้ช่องทางนี้ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคนั่นเอง

 

 

 

 

"ตรุษจีน2565" ตรุษจีน เมื่อเทศกาลวันตรุษจีนประจำปี 2565 มาถึง หลายครอบครัวก็ต่างเตรียมตัวที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ตามธรรมเนียมที่สืบทอดต่อกันมา หนึ่งในนั้นก็มี การไหว้บรรพบุรุษ ทำให้แต่ละครอบครัวก็ต้องเตรียมหาซื้อของไหว้ ทำให้ล่าสุดนี้ (29 มกราคม 2565) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกประกาศ อย. แนะเลือกอาหารไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีน ว่า

 

อย. ร่วมส่งเสริมเทศกาลตรุษจีน แนะวิธีการเลือกซื้ออาหารไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะ เป็นทั้งอาหารคาว อาหารหวาน หรือขนม ผักและผลไม้เพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัยและถูก สุขลักษณะ โดยควรเลือกซื้ออาหารที่ปรุงสดใหม่ ไม่มีกลิ่น สีหรือรสชาติผิดปกติ และเลือกซื้อจากสถานที่ผลิต และจำหนายที่น่าเชื่อถือ

 

 

 

 

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีน เป็น ประเพณีที่คนไทยเชื้อสายจีนมักมีการจับจ่ายซื้ออาหารสำหรับไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็น เป็ด ไก่ หมู เครื่องใน ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู เป็นต้น อาหารเหล่านี้ล้วนมีการปรุงสุกไว้ล่วงหน้า ทำให้เสี่ยงต่อการเน่าเสียได้ง่าย หรืออาจมีการใส่สีหรือวัตถุกันเสียเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหากไม่ระมัดระวัง ในการเลือกซื้ออาจได้รับอันตรายจากอาหารที่ไม่มีคุณภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงขอ แนะวิธีการเลือกซื้ออาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

 

  • อาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ ต้องมีสภาพสดใหม่ เนื้อแน่น มีสี กลิ่นตามธรรมชาติ ไม่มีจ้ำเลือด

 

  • ขนมมงคล เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมปุยฝ้าย ควรเลือกที่มีสีไม่ฉูดฉาด มีสีกลิ่นรสปกติ บรรจุอยู่ ในภาชนะที่สะอาดและไม่มีสีออกมาปนเปื้อนกับอาหาร

 

  • อาหารกระป๋อง ควรเลือกซื้อที่ลักษณะกระป๋องอยู่ในสภาพดี ไม่บุบ บวม หรือเป็นสนิม ฉลากแสดง รายละเอียด ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต หรือผู้นำเข้า และประเทศผู้ผลิต น้ำหนักสุทธิ ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิตและหมดอายุ เป็นต้น

 

  • ผักและผลไม้ ควรเลือกซื้อที่สด สะอาด และล้างทำความสะอาดก่อนนำมาบริโภค ซึ่งผู้บริโภค สามารถลดการตกค้างของสารกำจัดศัตรูพืชได้โดยการล้างด้วยผงฟูหรือเบกกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 4 ลิตร แช่ไว้ ประมาณ 15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

 

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอย้ำเตือนผู้ประกอบการ อย่าเอาเปรียบผู้บริโภค นำผลิตภัณฑ์ อาหารที่ไม่มีคุณภาพมาจำหน่าย หาก อย. ตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับผู้บริโภค หากพบ เห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ Oryor Smart Application หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ตรุษจีน2565, ตรุษจีน, วันตรุษจีน, อย., เอาเปรียบผู้บริโภค, ไหว้บรรพบุรุษ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

 

 

logoline