เด่นโซเชียล

"ภาวะซึมเศร้า" มีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น ผลสำรวจชี้ โควิด-19 เป็นเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภาวะซึมเศร้า" มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน จากการผลสำรวจทั่วโลก พบว่า ร้อยละ 36 มีอาการซึม ไม่อยากทำกิจกรรมหรือสนใจทำในสิ่งที่ตัวเองเคยชอบน้อยลง

 

"ภาวะซึมเศร้า" อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ ผลพวงหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากผลสำรวจทั่วโลก โดยองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ (UNICEF) และบริษัทแกลลัพ (Gallup) ชี้ว่า คนหนุ่มสาวทั่วโลกมีแนวโน้มเศร้าซึมและวิตกกังวลมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่

 

ทั้งนี้ ทีมงานได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกว่า 22,000 คน จาก 21 ประเทศ ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายนปีก่อน พบว่า คนหนุ่มสาวราวร้อยละ 36 เผยว่า คนหน่มสาวมีอาการประหม่า กลุ้มใจ หรือวิตกกังวลบ่อยครั้ง ในขณะที่ผู้ใหญ่มีอัตราส่วนเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะรู้สึกซึม หรือสนใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ น้อยลงอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

ศัลยแพทย์ของ สหรัฐฯ วิเวก เมอร์ตี สังเกตเห็นแนวโน้มที่น่าเป็นกังวลมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเมื่อเดือนธันวาคม เมอร์ตีได้เรียกร้องให้ภาครัฐหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตมากขึ้น เนื่องจาก "ภาวะซึมเศร้า" มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในหมู่เยาวชน เพราะ ความเครียดที่เกิดจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 

 

มันจะกลายเป็นโศกนาฏกรรม หากเราเอาชนะได้แค่โควิด-19 แต่ปล่อยให้เกิดวิกฤตทางสุขภาพจิตเข้ามาแทนที่ ปัญหาสุขภาพจิตในเด็ก วัยรุ่น และวัยหนุ่มสาวไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และกำลังแพร่กระจายทั่วโลก

 

 

 

 

นอกจากนี้ เมอร์ตียังได้เสริมอีกว่า "ภาวะซึมเศร้า" ในกลุ่มวัยรุ่น มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ เนื่องจาก การเว้นระยะห่างทางสังคม การปิดโรงเรียน และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสาเหตุในการเกิดความกังวลและอาการซึมเศร้าที่เพิ่มสูงขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ