เด่นโซเชียล

เปิดภาพในตำนาน สองผู้อาวุโส "บิ๊กจิ๋ว" ปะทะ "เด่น โต๊ะมีนา" รวมกันร่วม 200 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมกันเหยียบ 200 ปี เปิดภาพในตำนานหาดูยาก สองผู้อาวุโสผู้เป็นกัลยาณมิตรทางการเมือง "บิ๊กจิ๋ว" ปะทะ "เด่น โต๊ะมีนา" ส่งต่อภารกิจแก่รุ่นลูก-หลาน

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ค Chavalit Vichayasuthi - ชวลิต วิชยสุทธิ์ ซึ่งนับเป็นภาพที่หาดูยาก และไม่ได้เห็นกันมานาน สำหรับสองผู้อาวุโสทางการเมือง คือ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และ "เด่น โต๊ะมีนา" นักการเมืองชาวปัตตานี โดยระบุว่า สองอาวุโสผู้เป็นกัลยาณมิตร ส่งต่อภารกิจแก่รุ่นลูก หลาน

 

เปิดภาพในตำนาน สองผู้อาวุโส "บิ๊กจิ๋ว" ปะทะ "เด่น โต๊ะมีนา" รวมกันร่วม 200 ปี

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ม.ค.65 ผมมีภารกิจสำคัญ 2 งาน ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย ช่วงเช้า นำท่านเด่น โต๊ะมีนา และแพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา เข้าเยี่ยม "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ณ บ้านพัก พล.อ.ชวลิต ฯ ในวัย 90 ปี กับท่านเด่น ฯ ในวัย 88 ปี ไม่ได้พบกันมานานแล้ว ผมเห็นทั้งสองท่านสบตากันด้วยความปลื้มปีติ ความหลังพรั่งพรูออกมา ครั้ง พล.อ.ชวลิตฯ เป็น มท.1 และท่านเด่นฯ เป็น มท.2 ร่วมงานกันดับไฟใต้ และอื่น ๆ จิปาถะ ทั้งสองผู้อาวุโสคุยกันอย่างออกรส ตั้งแต่เรื่องสุขภาพของแต่ละท่าน ไปจนถึงปัญหาบ้านเมือง 
          

 

"สุดท้าย ทั้งสองท่านก็ยังห่วงบ้าน ห่วงเมือง โดยเฉพาะปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และปัญหาเศรษฐกิจ ตลอดจนปัญหาการเมือง ผมได้เล่าให้
ทั้งสองผู้อาวุโสฟังว่า ผมได้ทำงานในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการสามัญ และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ... โดยได้เรียนทั้งสองผู้อาวุโสว่า ผมได้ต่อยอดนโยบายการเมืองนำการทหารและนโยบายดอกไม้หลากสี ที่ท่านเคยมีนโยบายไว้ "ท่านขอบใจและให้กำลังใจในการทำงาน"

 

 

เปิดภาพในตำนาน สองผู้อาวุโส "บิ๊กจิ๋ว" ปะทะ "เด่น โต๊ะมีนา" รวมกันร่วม 200 ปี

สำหรับ "บิ๊กจิ๋ว" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 ปัจจุบันอายุ 90 ปี เคยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ของประเทศไทย ทั้งเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ผู้บัญชาการทหารบก และรักษาการผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้รับสมญา "ขงเบ้งแห่งกองทัพบก" เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา ขณะดำรงตำแหน่งทางทหาร เป็นผู้ก่อตั้งและหัวหน้าพรรคความหวังใหม่คนแรก และเป็น ส.ส.หลายสมัย


ด้าน "เด่น โต๊ะมีนา" เป็นนักการเมืองชาวปัตตานี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดปัตตานี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายสมัย

 

เปิดภาพในตำนาน สองผู้อาวุโส "บิ๊กจิ๋ว" ปะทะ "เด่น โต๊ะมีนา" รวมกันร่วม 200 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ