เด่นโซเชียล

"อุบัติเหตุ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เปิด 4 จุดเสี่ยงบนท้องถนน ลดความสูญเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุบัติเหตุ" ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ศูนย์ต่อต้านข้าวปลอม ประเทศไทย เปิด 4 จุดเสี่ยงบนท้องถนน ระวังให้ดีช่วยลดความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

 

"อุบัติเหตุ" โดยเฉพาะกับอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์เรื่องความปลอดภัยอยู่เป็นประจำ เพราะที่ผ่านมานั้นประเทศไทยเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนบ่อยมาก ทำให้ล่าสุดนี้เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาเผยแพร่ความรู้เปิด 4 จุดเสี่ยงบนท้องถนน ให้ประชาชนระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

 

 

 

 

"อุบัติเหตุ" หรืออุบัติเหตุบนท้องถนนถือเป็นสิ่งที่สร้างความสูญเสียทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินไม่ใช่น้อย โดยท้องถนนประเทศไทยนั้นจากสถิติเกิดเหตุพลิกคว่ำ / ตกถนน มาเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 43 % และสาเหตุอันดับหนึ่งนั้นก็คือ ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด 78% อ้างอิงตาม กระทรวงคมนาคม ข้อมูลปี 2563 - 2564 ทำให้ล่าสุดนี้ (29 มกราคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาเผยข้อมูลความรู้ เปิด 4 จุดเสี่ยงบนท้องถนนเพื่อให้ประชาชนได้ระมัดระวัง โดยข้อมูลนั้นได้ระบุไว้ว่า

 

โปรดระวัง! จุดเสี่ยงบนท้องถนน บริเวณที่มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หรือมีความสูญเสียจากอุบัติเหตุสูง เช่น ทางแยก ทางโค้ง จุดกลับรถ เป็นต้น นอกจากผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดแล้ว เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยง ลดอุบัติเหตุ ไม่อยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนประมาท มองข้ามจุดเสี่ยง เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ จึงนำเรื่องราวของจุดเสี่ยงบนท้องถนนมาเตือนใจกัน

 

 

 

 

โดย 4 จุดเสี่ยงบนท้องถนนนั้น ได้แก่

1. สี่แยกเป็นจุดที่มักเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เพราะรถที่วิ่งผ่านทางแยกมักใช้ความเร็วสูง ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็วลง ปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรอย่างเคร่งครัด สัญญาณไฟเหลือง ให้เตรียมชะลอความเร็ว หยุดรถหลังเส้นที่กำหนด สำหรับแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร กรณีที่ขับมาถึงทางแยกพร้อมกัน กฎหมายกำหนดให้รถด้านซ้ายมือผ่านไปก่อน แต่อย่าชะล่าใจ ควรมองซ้าย - ขวาให้ดี จนแน่ใจว่าไม่มีรถวิ่งผ่านมาจึงค่อยขับข้ามทางแยกไป

 

2. ทางโค้ง ควรชะลอความเร็ว ห้ามแซงหรือหยุดรถกะทันหันบริเวณทางโค้งอย่างเด็ดขาดพยายามขับให้อยู่ในช่องทางของตนเอง และจับพวงมาลัยให้มั่นคง หากเจอทางโค้งที่แคบมาก หรือตามตรอก ซอยแคบ ๆ มีกำแพงตรงทางโค้งหรือทางแยก ควรเพิ่มความระมัดระวัง ก่อนเข้าโค้ง ให้สังเกตสภาพเส้นทางจากกระจกโค้งมุมถนน หากไม่มีกระจกโค้งติดอยู่ ควรบีบแตรให้สัญญาณในเวลากลางวัน และกะพริบไฟสูงหน้าในเวลากลางคืน เพื่อให้สัญญาณเตือนเพื่อนร่วมทาง

 

3. จุดกลับรถ เป็นจุดเสี่ยงที่มักเกิดอุบัติเหตุทางถนนอยู่บ่อยครั้ง ผู้ขับขี่ที่ต้องการกลับรถจึงควรหยุดรถรอ และกลับรถในจุดที่กำหนดเท่านั้น ไม่ควรเลื่อนรถไปกีดขวางช่องทางจราจร มองอย่างละเอียดถี่ถ้วนจนมั่นใจ พร้อมกะระยะทางและเร่งอัตราความเร็วในการออกรถให้เหมาะสม สำหรับผู้ขับขี่ที่ขับผ่านจุดกลับรถ ควรชะลอความเร็วหรือเปลี่ยนช่องทางไปทางด้านซ้าย เพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับกลับรถ เพิ่มความปลอดภัยของตัวเราและเพื่อนร่วมทาง

 

4. ริมไหล่ทาง จุดอันตรายที่มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะหากมีรถจอดริมข้างทางแล้วมีรถแซงซ้ายด้วยความเร็วสูง ผู้ขับขี่อาจหยุดรถไม่ทัน ทำให้พุ่งชนรถที่จอดริมข้างทางอย่างรุนแรง จึงไม่ควรจอดรถริมไหล่ทาง โดยเฉพาะบริเวณทางขึ้น - ลงสะพาน ถนนที่มีไหล่ทางแคบ หรือเป็นคอขวดอย่างเด็ดขาด หากจำเป็นควรให้สัญญาณไฟล่วงหน้า เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน หรือจอดในจุดจอดรถริมข้างทางที่จัดไว้เท่านั้น และไม่ควรขับรถ/แซงด้วยความเร็วสูงในระยะกระชั้นชิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นมุมอับ ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง

ที่มา สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก

 

 

อุบัติเหตุ, อุบัติเหตุบนท้องถนน, จุดเสี่ยงบนท้องถนน, กฎจราจร

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline