เด่นโซเชียล

"สนามบิน" มีคำพูดต้องห้ามนะรู้ยัง จำให้ดีถ้าไม่อยากทั้งจำและปรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนามบิน" มีคำพูดต้องห้ามนะรู้ยัง กรมท่าอากาศยาน ประกาศแจ้งจำให้ดี คำเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ถ้าไม่อยากทำผิดกฎหมายเจอทั้งจำและปรับ

 

"สนามบิน" หรือ ท่าอากาศยานต่าง ๆ ก็มักจะมีกฎระเบียบที่ค่อนข้างเคร่งครัด เพราะสถานที่เหล่านี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะถ้าหากเกิดเหตุอะไรมาก็จะเกิดความสูญเสียที่แทบประเมินค่าไม่ได้ งานนี้ทางด้าน กรมท่าอากาศยาน เลยได้เผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับคำพูดต้องห้ามในสนามบิน รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่ทำผิดกฎหมาย

 

 

 

 

"สนามบิน" หรือ ท่าอากาศยาน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีผู้คนขวักไขว่ เพราะสนามบินเป็นอีกหนึ่งบริการขนส่งสาธารณะ ดังนั้นเลยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อส่วนรวมไม่ใช่น้อย และตอนนี้ก็เกิดเหตุการณ์ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังมีข้าราชการของกองทัพเรือ เมากร่างและพูดคำต้องห้ามอ้างว่ามีระเบิดภายในท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ซึ่งการกระทำแบบนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งทางต้นสังกัดก็ได้มีการเรียกตัวให้เข้ารายงาน รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัยต่อไปแล้ว

 

 

 

 

ทำให้ล่าสุดนี้ กรมท่าอากาศยาน ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลความรู้ คำพูดต้องห้ามในสนามบิน ว่า พูดเล่น ๆ ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ สนามบินเป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวดด้านความปลอดภัย การใช้คำพูด ข้อความ หรือส่งข่าวสารที่เป็นเท็จจนทำให้ผู้อื่นตกใจ นอกจากจะทำให้เที่ยวบินล่าช้าแล้ว อาจจะต้องถูกสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายอีกด้วย ตัวอย่างเช่น

  • ระเบิด
  • มีด
  • ปืน
  • การก่อการร้าย
  • สารอันตราย
  • ยาเสพติด
  • โรคระบาดร้ายแรง

 

และการกระทำนี้มีความผิดตามมาตรา 22 ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยาน หรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้ากระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

สนามบิน, ท่าอากาศยาน, คำพูดต้องห้ามในสนามบิน, พูดคำต้องห้าม

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : กรมท่าอากาศยาน : Department of Airports 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ