เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้นเชื้อตายด้วยวัคซีนต่าง ๆ ผลชี้ยี่ห้อนี้ดีสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดผลการ "ฉีดวัคซีน" กระตุ้นเข็ม 3 หลังได้รับวัคซีนเชื้อตาย Sinovac (ซิโนแวค) มาแล้ว 2 เข็ม เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ด้วยวัคซีนต่าง ๆ พบว่ายี่ห้อนี้ ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอไมครอนได้ดีที่สุด

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan เปิดผลการ "ฉีดวัคซีน" กระตุ้นเข็ม 3 หลังได้รับวัคซีนเชื้อตาย Sinovac (ซิโนแวค) มาแล้ว 2 เข็ม เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กลุ่มละประมาณ 60 คน ด้วยวัคซีนต่าง ๆ

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ วันนี้จะขอแสดงผลของการกระตุ้นเข็ม 3 หลังได้รับวัคซีนเชื้อตาย Sinovac มาแล้ว 2 เข็ม เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กลุ่มละประมาณ 60 คน (ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอระยะห่าง 3 เดือนมาแล้ว) เป็นงานวิจัยทางคลินิก โดยดูผลการตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) โดยทำการศึกษาด้วยวิธีการคล้ายไวรัสเทียม และต่อไวรัสจริงสายพันธุ์เดลตาและ Omicron ที่แยกได้ในประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจาก ดร. ฐนียา ดวงจินดา หน่วยปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นผู้ทำ FRNT ให้ ซึ่งจะได้ข้อมูลที่ตอบสนองได้ดีกว่า และน่าเชื่อถือมากกว่าไวรัสเทียม

 

 

 

 

"ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม เมื่อกระตุ้นด้วยเชื้อตายอีก 1 ครั้ง ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น ที่ตอบสนองต่อสายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน (โอมิครอน) ทั้งไวรัสจริงและไวรัสเทียม สู้การให้วัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์ AZ (แอสตร้าเซนเนก้า) หรือ mRNA ไม่ได้" หมอยง ระบุและบอกอีกว่า ในการกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีน Moderna (โมเดอร์นา) ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ได้ดีที่สุด สูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายถึง 22 เท่า

 

 

โดยสรุปแล้ว การ "ฉีดวัคซีน" กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AZ) mRNA (Pfizer หรือ Moderna) ได้ผลดี ต่อสายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน (โอมิครอน) และขณะนี้ ก็ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประเทศไทยอยู่แล้ว ข้อมูลทั้งหมดนี้ ได้ส่งไป เพื่อเผยแพร่ในวารสารนานาชาติ และจะส่งเผยแพร่แบบ preprint MedRxiv วันนี้

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ