เด่นโซเชียล

"โควิด" กลายพันธุ์ใหม่ แพร่ง่ายกว่า หลบหลีกภูมิคุ้มกัน Omicron เป็นไปได้ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าจะมีการระบาดรอบต่อไป "โควิด" ต้องมีการกลายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดง่ายกว่า หลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อ Omicron ซึ่งเชื่อว่าคงเป็นไปได้ยาก

 

เกาะติด "โควิด" กลายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิดสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ Omicron ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด วันนี้ หมอมนูญ นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC คนไทยไม่ต้องวิตกกังวลกับ โอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 มากเกินไป

 

 

 

 

หมอมนูญ โพสต์ระบุ เชื้อไวรัส "โควิด" มีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา ประเทศแอฟริกาใต้รายงานสายพันธุ์ โอไมครอน (โอมิครอน) BA.1 ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากนั้นไม่นาน มากกว่า 40 ประเทศ พบ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.2 มากกว่า 8,000 คน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทยก็พบ โอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 เช่นกัน

 

 

"มีรายงานว่า สายพันธุ์ย่อย BA.2 นี้ มีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นมากกว่าสายพันธุ์ BA.1 อีก 20 ตำแหน่ง แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1" (ดูรูป)

 

 

หมอมนูญ, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.1, BA.2, โควิด-19, Omicron, โควิด

 

 

แต่ไม่ได้รุนแรงมากขึ้น ไม่ทำให้คนเข้านอนในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น (ดูรูป)

 

 

หมอมนูญ, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.1, BA.2, โควิด-19, Omicron, โควิด

 

 

 

 

"ไม่น่าจะหลบหลีกภูมิคุ้มกัน" หมอมนูญ ระบุและบอกว่า ถ้าเคยติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1 ยังมีภูมิคุ้มกันเพียงพอทำให้ไม่ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 อีก ขณะนี้ สายพันธุ์ BA.2 ยังไม่ถูกจัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล คนไทยไม่ต้องวิตกกังวลกับโอไมครอน (โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.2 มากเกินไป

 

 

"ในอดีตที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ก็มีสายพันธุ์ย่อยเดลตาพลัส แต่พอสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) มา สายพันธุ์เดลตา และเดลตาพลัส ก็ถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์ Omicron"

 

 

นอกจากนี้ หมอมนูญ ยังระบุอีกว่า ถ้าจะมีการระบาด "โควิด" รอบต่อไป ต้องมีการกลายพันธุ์มากกว่าเดิมจนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดง่ายกว่าโอไมครอน (โอมิครอน) และหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron เชื่อว่าคงเป็นไปได้ยาก ถ้าไม่มีสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อนหลังจากโอไมครอน (โอมิครอน) โรคโควิด-19 ก็จะเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นหรือโรคตามฤดูกาลเหมือนไข้หวัดใหญ่ในที่สุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ