เด่นโซเชียล

"วัคซีน" สูตรต้าน โอไมครอน ไฟเซอร์-ไบออนเทค เริ่มทดลองทางคลินิก 3 กลุ่มแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีน" สูตรต้าน โอไมครอน เริ่มทดลองทางคลินิกแล้วในผู้ใหญ่สุขภาพดีอายุ 18 - 55 ปี ไฟเซอร์-ไบออนเทค เผยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม เชื่อประสบผลสำเร็จ

 

เกาะติด "วัคซีน" สูตรต้าน โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด ไบออนเทค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน และ ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทของสหรัฐฯ เปิดเผยการเริ่มดำเนินการทดลองทางคลินิกของ "วัคซีน" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สูตรต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ในผู้ใหญ่สุขภาพดีอายุ 18 - 55 ปี

 

 

แถลงการณ์ร่วม ระบุว่า การทดลองทางคลินิก ซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมสูงสุด 1,420 คน จะประเมินความปลอดภัย ความต้านทาน และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สูตรเฉพาะนี้

 

“การศึกษาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางตามหลักวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์ ซึ่งสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) ได้ในระดับใกล้เคียงกับสายพันธุ์ก่อน ๆ แต่มีระยะการป้องกันนานขึ้นกว่าเดิม” ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค อูกูร์ ซาฮิน กล่าว

 

 

 

 

ผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มแรกราว 600 คน เป็นผู้รับ "วัคซีน" ป้องกันโรคโควิด-19 ของ ไฟเซอร์-ไบออนเทค ในสองโดสแรกก่อนร่วมการทดลองมานาน 90 - 180 วัน และจะได้รับวัคซีนสูตรใหม่ 1 หรือ 2 โดส ส่วนผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มที่ 2 ซึ่งมีจำนวนใกล้เคียงกับกลุ่มแรก เป็นผู้รับวัคซีนแล้วสามโดส และจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค หรือวัคซีนสูตรใหม่ จำนวน 1 โดส เป็นโดสที่ 4

 

 

ด้านผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มที่ 3 เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ราว 200 คน และไม่เคยป่วยโรคโควิด-19 มาก่อน โดยพวกเขาจะได้รับวัคซีนสูตรใหม่ จำนวน 3 โดส

 

“การเฝ้าระวังเชื้อไวรัสฯ ทำให้เราต้องเสาะหาแนวทางใหม่ ๆ เพื่อรักษาเกราะป้องกันระดับสูงสำหรับประชาชน และเราเชื่อว่าการพัฒนาและวิจัยค้นคว้าวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์ดังเช่นวัคซีนตัวนี้เป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว” รองประธานอาวุโสของไฟเซอร์ แคธริน แจนเซน  กล่าว

 

 

วัคซีน, โรคโควิด-19, โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19 กลายพันธุ์, โควิดสายพันธุ์ใหม่, ไฟเซอร์, ไบออนเทค

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์เตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา วันที่ 8 ม.ค. 2022)

 

 

วัคซีน, โรคโควิด-19, โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19 กลายพันธุ์, โควิดสายพันธุ์ใหม่, ไฟเซอร์, ไบออนเทค

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเข้าแถวรอรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 23 ส.ค. 2021)

 

 

วัคซีน, โรคโควิด-19, โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19 กลายพันธุ์, โควิดสายพันธุ์ใหม่, ไฟเซอร์, ไบออนเทค

 

(แฟ้มภาพซินหัว : วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ ในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 พ.ย. 2021)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ