เด่นโซเชียล

"กฎหมาย" ดิจิทัล ผ่านแล้ว รัฐสภายุโรป เห็นชอบ ลบเนื้อหาผิดกฎหมาย-ข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฎหมาย" ดิจิทัล ประกาศผ่านอย่างเป็นทางการแล้ว หลังรัฐสภายุโรปเห็นชอบในการดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อควบคุมเนื้อหาผิดกฎหมาย ข่าวปลอม และสินค้าผิดกฎหมาย

 

"กฎหมาย" ดิจิทัล ประกาศผ่านอย่างเป็นทางการ โดยกฎหมายฉบับนี้ คือ Digital Services Act หรือกฎหมายที่ใช้ในการกำกับดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียและ E-commerce

 

ซึ่งจะทำหน้าที่ในการลบเนื้อหาหรือสินค้าที่ผิดกฎหมาย และป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลบิดเบือนออกจากแพลตฟอร์มภายในเวลาที่กำหนด เพื่อประโยชน์ของประชาชนและผู้บริโภค

 

 

 

 

ส่วนกลุ่มแพลตฟอร์มขนาดใหญ่เองก็ต้องปฏิบัติตาม "กฎหมาย" Digital Services Act เช่นกัน ต้องจัดการเนื้อหาล่อแหลม ซึ่งอาจจะไม่ได้ผิดกฎหมายโดยตรง รวมไปข้อมูลบิดเบือนต่าง ๆ ออกจากแพลตฟอร์ม โดยจะต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานอิสระ และจะต้องแจ้งว่าใช้อัลกอริทึมใดในการคัดเลือกเนื้อหามาแสดงด้วย

 

 

 

 

ทั้งนี้ "กฎหมาย" Digital Services Act ยังครอบคลุมเรื่อง targeted advertising ว่าต้องโปร่งใสและเปิดให้ผู้ใช้เลือกได้ ซึ่งรวมไปการชดเชยความเสียหายเป็นตัวเงินหากแพลตฟอร์มไม่ยอมปฏิบัติตามอีกด้วย 

 

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้แล้ว ทางรัฐสภายุโรปเอง ก็กำลังพิจารณากฎหมาย Digital Markets Act ซึ่งจะทำหน้าที่ในการควบคุมพฤติกรรมของแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ให้ผูกขาดหรือใช้อิทธิพลไปเล่นงานคู่แข่ง ซึ่งตอนนี้อยู่ในชั้นพิจารณาของสภา

 

 

ข้อมูล : europarl.europa.eu

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ