เด่นโซเชียล

"สลิปปลอม" หลบไป เปิด 5 วิธีตรวจสอบเช็คให้ชัวร์ ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อคนโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ "สลิปปลอม" กลับมาระบาดอีกครั้ง ตำรวจสอบสวนกลาง เปิด 5 วิธีตรวจสอบสลิปปลอม ถูกใจเหล่าแม่ค้า - พ่อค้าออนไลน์ ทำง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อนคนโกง

 

"สลิปปลอม" เมื่อสลิปโอนเงินกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน โดยเฉพาะกับเหล่าพ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์ ที่พบว่ามีลูกค้าบางส่วนส่งสลิปโอนเงินมาให้ก็จริงแต่เงินก็ไม่เข้าบัญชี สุดท้ายก็พบว่าสลิปนั้นเป็นสลิปปลอม งานนี้จะมีวิธีตรวจสอบเพื่อป้องกันกลโกงนี้ยังไง เช็คได้ที่นี่เลย

 

 

 

 

"สลิปปลอม" เมื่อสลิปโอนเงินเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญในการซื้อขายออนไลน์ ดังนั้นเราก็ต้องมีวิธีตรวจสอบให้ดีเพื่อป้องกันการโดนโกงจากเหล่ามิจฉาชีพนั่นเอง ทำให้เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูล 5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบสลิปปลอม โดยระบุไว้ว่า

 

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ สลิปปลอม ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเกิดความเสียหายต่อวงการขายสินค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก วันนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง จึงมีวิธีตรวจสอบสลิปปลอมง่าย ๆ ดังนี้

 

 

 

 

1. สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ

หากเป็นสลิปปลอม แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม

 

 

สลิปปลอม, สลิปโอนเงิน, วิธีตรวจสอบ, แม่ค้าออนไลน์, พ่อค้า

 

 

2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน

สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม

 

 

สลิปปลอม, สลิปโอนเงิน, วิธีตรวจสอบ, แม่ค้าออนไลน์, พ่อค้า

 

 

3. ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร

เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ลูกค้าแจ้งว่าตรงกันหรือไม่

 

 

สลิปปลอม, สลิปโอนเงิน, วิธีตรวจสอบ, แม่ค้าออนไลน์, พ่อค้า

 

 

4. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็คสลิปโอนเงินอัตโนมัติ

ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบสลิปปลอม

 

 

สลิปปลอม, สลิปโอนเงิน, วิธีตรวจสอบ, แม่ค้าออนไลน์, พ่อค้า

 

 

5. ไม่โพสต์รูปสลิปลงไปในช่องทางสาธารณะ

ไม่โพสต์รูปสลิปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงแม่ค้าออนไลน์รายอื่น

 

 

สลิปปลอม, สลิปโอนเงิน, วิธีตรวจสอบ, แม่ค้าออนไลน์, พ่อค้า

 

 

อย่างไรก็ตาม หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ท่านใดที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการใช้สลิปปลอม สามารถเข้าแจ้งความดำเนินคดีได้ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบ หรือสามารถแจ้งเบาะแสการใช้สลิปปลอม หรือพฤติกรรมของมิจฉาชีพที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ