เด่นโซเชียล

หมอจุฬาฯ เรียกร้อง "ปฏิรูปกฎหมาย" บังคับหยุดรถก่อน "ทางม้าลาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระ โพสต์เรียกร้อง "ปฏิรูปกฎหมาย" บังคับรถหยุดก่อน "ทางม้าลาย" ฝ่าฝืน ยึดรถ ถอนใบขับขี่ ดำเนินคดีอาญา หากก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat จากกรณีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์สีแดงชนคนเดินข้ามถนน บริเวณ "ทางม้าลาย" หน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม ส่งผลให้ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" เสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยระบุข้อความว่า

...เมื่อ "ทางม้าลาย" ไม่มีความหมาย

คนเลวไม่แยแสกฎหมาย

คนบริสุทธิ์ต้องล้มตายรายแล้วรายเล่า

จะมี "ทางม้าลาย" ไว้ทำไม?...

 

...ถึงเวลาหรือยัง ที่เราต้องเรียกร้องให้มีการ "ปฏิรูปกฎหมาย" ทำทุกทางเพื่อบังคับให้หยุดรถก่อนถึงทางม้าลาย เพื่อปกป้องชีวิตทุกคนในสังคม

 

ถึงเวลาหรือยัง ที่ต้องทบทวนมาตรการจัดการกับมอเตอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ รถยนต์ ที่ชอบฝ่าไฟแดง ขับซิ่งเร็ว ปาดซ้ายปาดขวา รวมถึงขับสวนเลน และไม่หยุดในที่ที่กฎหมายกำหนด...ปรับไม่พอ ต้องยึดยานพาหนะ ถอนใบขับขึ่ ดำเนินคดีอาญาหากก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิต...

ถึงเวลาหรือยัง ที่สังคมต้องเคลื่อนไหวควบคู่ไปด้วย หน่วยงานรัฐและเอกชนควรร่วมกันลงโทษทางสังคมต่อผู้กระทำผิดควบคู่ไปกับกฎหมายที่บังคับใช้...เมาแล้วขับ ขับเร็วโดยประมาท ฝ่าฝืนกฎจราจรจนเป็นเหตุให้คนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิต ไม่ควรเก็บไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่างในหน่วยงาน ไม่ว่ารัฐหรือเอกชนก็ตาม

 

จะรอให้เกิดโศกนาฏกรรมอีกกี่ราย จึงจะเปลี่ยนสังคมไทยให้เป็นสังคมที่ปลอดภัยขึ้นกว่าที่เป็นมา

 

อุบัติเหตุจราจรเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ หากเอาจริง

 

หมอจุฬาฯ เรียกร้อง "ปฏิรูปกฎหมาย" บังคับหยุดรถก่อน "ทางม้าลาย"

 

โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่โศกนาฏกรรม ที่เกิดขึ้นซ้ำซากในประเทศไทย แต่เหตุการณ์นี้ ยังทำให้สูญเสียบุคลกรทางการแพทย์ โดยนพ.พงษ์กานต์ พจน์ฐศักดิ์ ยังได้โพสต์ผ่าน ทวิตเตอร์@PPottasak เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า กว่าจะผลิตหมอตาได้สักคนรู้ไหมว่ายากเย็นแสนเข็ญ ต้องเรียนหมอ 6 ปี ต่อเฉพาะทางจักษุอีก 3 ปี กลับต้องมาจบชีวิตลงด้วยพวกน้ำมือพวกสวะสังคมที่ไม่เคารพกฎหมาย ทั้งที่มันคือผู้รักษากฎหมาย ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

หมอจุฬาฯ เรียกร้อง "ปฏิรูปกฎหมาย" บังคับหยุดรถก่อน "ทางม้าลาย"
         

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า หมอกระต่าย ศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทางต่อยอดไปอีก 2 สาขา จากต่างประเทศ ใช้เวลาอีก 2 ปี และเพิ่งจะได้เข้าทำงานไม่นานมานี้ แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดฝันดังกล่าว

 

หมอจุฬาฯ เรียกร้อง "ปฏิรูปกฎหมาย" บังคับหยุดรถก่อน "ทางม้าลาย"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ