เด่นโซเชียล

เชื่อมั้ย? "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" ผลวิจัยชี้ เพิ่มแรงดึงดูดต่อเพศตรงข้ามมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลวิจัยอังกฤษ ยืนยัน การใส่ "หน้ากากอนามัย" ทำให้ผู้ใส่ดูดีขึ้น โดยเฉพาะการใส่ "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" จะทำให้ดึงดูดเพศตรงข้ามมากที่สุด

ผลวิจัยอังกฤษ ยืนยัน การใส่ "หน้ากากอนามัย" ทำให้ผู้ใส่ดูดีขึ้น โดยเฉพาะการใส่ "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" จะทำให้ดึงดูดเพศตรงข้ามมากที่สุด

 

ในสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสี่ กำลังระบาดหลังปีใหม่ที่นำโดยสายพันธุ์ "โอไมครอน" กำลังรุนแรงอย่างต่อเนื่อง การสวมใส่ "หน้ากากอนามัย" จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่เราขาดกันไม่ได้ในยุคนี้ไปแล้ว แต่รู้อะไรไหมนอกจากการป้องกันโรคระบาดแล้ว "หน้ากากอนามัย" ยังทำให้ผู้สวมใส่ดูดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อด้วย วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพามาดูผลวิจัยจากประเทศอังกฤษกัน 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ในเวลส์ ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับการสวม "หน้ากากอนามัย" ของผู้ชายและผู้หญิง ที่เริ่มทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 หรือช่วง 7 เดือนหลังจากที่อังกฤษมีคำสั่งบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากพบว่า ผู้ชายและผู้หญิงที่สวมใส่หน้ากากปกปิดใบหน้าส่วนล่างจะถูกมองว่าดูดีขึ้น และเห็นความน่าดึงดูดจากดวงตามากขึ้น

 

โดยจากการทดลองโดยให้ผู้หญิง 43 คน ให้คะแนนความน่าดึงดูดใจของใบหน้าผู้ชายจาก 1-10 คะแนน โดยมีทั้งภาพผู้ชายที่สวมหน้ากากผ้าสีพื้น สวม "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" และภาพที่มีการใช้หนังสือสีดำปิดบังบางส่วนของใบหน้า และภาพที่ไม่ได้สวมหน้ากาก

 

ซึ่งผลปรากฏว่า ใบหน้าของคนที่สวมหน้ากากจะมีความน่าดึงดูดใจมากกว่าไม่สวมหน้ากาก และที่สำคัญยังพบว่า คนที่สวม "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" มีใบหน้าที่ดึงดูดใจมากที่สุด

นายแพทย์ไมเคิล ลูอิส แห่งคณะจิตวิทยา ของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ระบุว่า งานวิจัยครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ว่า ความชื่นชอบของคนเราปรับเปลี่ยนได้ตามกาลเวลา เพราะช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 การสวม "หน้ากากอนามัย" อาจจะทำให้ถูกมองว่าดูไม่ดี และเป็นตัวแทนของคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง  

 

แต่ในเวลานี้ เมื่อทั่วโลกกำลังเผชิญกับโรคระบาด และการสวมหน้ากากเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันโรค ภาพลักษณ์ของ "หน้ากากอนามัยสีฟ้า" หรือหน้ากากอนามัยกลับดูดีขึ้น เพราะเป็นสัญลักษณ์แทนตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานเพื่อต่อสู้กับโรคร้าย และเมื่อเราต้องเผชิญกับภาวะที่รู้สึกไม่ปลอดภัย ทำให้คนเรารู้สึกว่ามีความมั่นใจและรู้สึกในเชิงบวกกับผู้ที่สวมใส่หน้ากากแบบนี้ไปด้วย

 

ยิ่งไปกว่านั้นเหตุผลที่สวม "หน้ากากอนามัย" แล้วทำให้คนสวมดูน่าดึงดูดใจมากขึ้น เพราะทำให้ผู้มองใบหน้า โฟกัสไปที่ดวงตาของผู้ที่สวมใส่หน้ากากเป็นหลักนั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ