เด่นโซเชียล

รูปถ่าย "ใบขับขี่" ใช้แทนบัตรจริงได้แล้ว จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ต้องพก "ใบขับขี่" ตัวจริงอีกต่อไป เพียงแค่มีรูปถ่าย หรือ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถใช้แทนกันได้ จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องไม่ต้องพก "ใบขับขี่" ตัวจริง สามารถใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์แทนได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

 

 

กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้การแสดง "ใบขับขี่" หรือ ใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถ กระทำได้จริงเฉพาะกับผู้ขับรถ มีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ดเท่านั้น โดยผู้ขับรถมีใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือบันทึกภาพหน้าจอ (Capture) จากแอปพลิเคชัน DLT QR Licence หรือแสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตรวมถึงสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำก็ได้

ทั้งนี้ การบันทึกภาพหน้าจอ ถ่ายภาพ หรือ ทำสำเนา ต้องปรากฏข้อมูลใบอนุญาตขับรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และต้องปรากฏเครื่องหมายคิวอาร์โค้ด (QR Code) ที่ชัดเจนสามารถสแกนข้อมูลได้ ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถ เจ้าพนักงานจราจร และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจตามกฎหมาย จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยวิธีการสแกนคิวอาร์โค้ด ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ดังนั้น จึงสามารถใช้แทน "ใบขับขี่" หรือใบอนุญาตขับรถ ที่เป็นตัวบัตรได้สำหรับประชาชนที่มีใบอนุญาตขับรถแบบไม่มีคิวอาร์โค้ด สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน ดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน โดยใช้เมนูอื่นๆ ที่ปรากฏบนแอปพลิเคชันได้เท่านั้น ไม่สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงได้ หากต้องการแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน จะต้องเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถเป็นแบบที่มีคิวอาร์โค้ด โดยมีค่าธรรมเนียมและค่าคำขอตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะได้รับเป็นใบอนุญาตขับรถแบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด

ทั้งนี้ ประชาชนยังคงสามารถพกพา และ แสดง "ใบขับขี่" หรือ ใบอนุญาตขับรถ ที่เป็นรูปแบบเก่าทุกชนิดทุกประเภท สามารถใช้งานได้จนกว่าใบอนุญาตขับรถจะหมดอายุ รวมถึงใบอนุญาตขับรถชนิดตลอดชีพสามารถใช้ได้ตลอดไป

 

 

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.mot.go.th หรือโทร. 1356

 

 

ที่มา : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ