เด่นโซเชียล

ช็อก หนุ่มปวด "อวัยวะเพศ" หลังหาย โควิด แพทย์ชี้ เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มปวด "อวัยวะเพศ" หลังหายจากโควิด ทำเอาหนุ่มที่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อนแทบล้มทั้งยืน หลังแพทย์อิหร่านชี้ เกิดลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดดำ คอนเฟิร์มอันตรายถึงชีวิต

 

ปวด "อวัยวะเพศ" รอบนี้ไม่ธรรมดา แต่ทำเอาหนุ่ม ๆ ทั้งหลายที่เคยติดเชื้อโควิดแทบช็อกหมดสติเลยทีเดียว เมื่อเกิดเคสข้างเคียงหายากหลังจากหายโควิดในประเทศ อิหร่าน หลังหนุ่มปวดอวัยวะเพศอย่างแรงต่อเนื่อง 3 วัน สุดทน รีบหาแพทย์โดยด่วน

 

 

 

 

โดยแพทย์ผู้รักษา ได้เขียนเรื่องราวผลข้างเคียในวารสารทางการแพทย์ ระบุว่า หนุ่มผู้โชคร้ายนี้มีอาการปวด "อวัยวะเพศ" อย่างรุนแรง หลังอวัยวะเพศแข็งตัวขณะมีเพศสัมพันธ์ไปจนถึงบริเวณฝีเย็บและขาหนีบ แต่กลับไม่รู้สึกเจ็บบริเวณอุ้งเชิงกราน

 

ด้านนักรังสีวิทยา เซย์เอด มอร์เตซา บาเกรี และเพื่อนร่วมงานจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งอิหร่าน เผยว่า ช่วงที่หนุ่มผู้โชคร้ายป่วยโควิด ไม่ได้อาการรุนแรงหรือปกติแต่อย่างใด แต่หลังจากอัลตราซาวน์ เพื่อค้นหาสาเหตุอาการปวดดังกล่าว กลับพบว่า หลอดเลือดดำในอวัยวะเพศชายขยายออกและมีลิ่มเลือดอุดตัน ตั้งแต่ตรงกลางไปถึงปลายอวัยวะเพศ และไม่พบการไหลเวียนในเส้นเลือดเลยอีกด้วย

 

 

 

 

โดยทีมแพทย์ได้ให้ยา Rivaroxaban 15 มก. ลดไขมันในเส้นเลือด ซึ่งจะช่วยรักษาและป้องกันลิ่มเลือด หลังจากการรักษาเป็นเวลา 2 เดือน ก็ไม่มีอาการปวดอวัยวะเพศขณะแข็งตัวอีกต่อไป แต่ก็ยังมีอาการเจ็บเล็กน้อยบริเวณที่เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

 

บทสรุปของเคสนี้ ผู้เชี่ยวชาญสังเกตว่าในช่วงการระบาดของโควิดนั้นไม่ได้ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดแข็งตัวมากเกินไปอีกด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันทั้งในระบบหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำในผู้ที่ติดเชื้อโควิดได้

 

โดยดร.เซย์เอด ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุของการเกิดลิ่มเลือดในอวัยวะเพศส่วนใหญ่ เป็นการอุดตันของระบบหลอดเลือดดำตื้น ๆ หรือที่เรียกว่า โรคมอนดอร์ ส่วนการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำส่วนลึกเกิดขึ้นน้อยมาก 

 

จากผลการศึกษา ยังไม่พบการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ ที่คล้ายกับเคสนี้มาก่อน ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ เป็นรายแรกที่ได้รับรายงาน

 

 

ข้อมูล : thesun

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ