เด่นโซเชียล

"พัสดุ" ต้องระวังให้ดี เปิดกลโกงก่อนรับพัสดุ ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พัสดุ" ต้องระวังให้ดี ตำรวจสอบสวนกลาง เผยข้อมูลเปิดกลโกงก่อนรับพัสดุ มิจฉาชีพใช้วิธีอะไรหลอกลวงบ้างนั้น รู้ให้เท่าทันถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อรายต่อไป

 

"พัสดุ" เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ตอนนี้เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก เพราะช่วงหลัง ๆ ที่ผ่านมาก็มีประชาชนต่างหันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ประกอบกับในยุคโควิด-19 แบบนี้ หลายคนก็กลัวการออกจากบ้านเพราะหวั่นจะติดเชื้อได้ ดังนั้นการซื้อของออนไลน์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นิยมมากขึ้นนั่นเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่าก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เหล่ามิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงขึ้นมาได้จากการรับพัสดุนั่นเอง

 

 

 

 

ดังเช่นที่ผ่านมา "พัสดุ" มักจะมีข่าวออกมาว่าประชาชนได้รับพัสดุทั้งที่ตัวเองไม่ได้สั่งซื้อของมาจากออนไลน์เลย ทำให้บางคนไม่ทันตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ดี เมื่อรับของมาก็ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพไปเสียแล้ว ทำให้ล่าสุดนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ว่า รู้ทันกลโกงก่อนรับพัสดุ การรับพัสดุ หรือสิ่งของต่าง ๆ สิ่งแรกที่ท่านควรทำ คือการตรวจสอบความถูกต้องของพัสดุก่อนทุกครั้ง เนื่องจากปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่ทำทีเป็นส่งพัสดุมาให้ แต่ความจริงแล้วกลับเป็นกลโกงที่มิจฉาชีพใช้หลอกเหยื่อ เพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินต่าง ๆ

 

 

 

 

ตำรวจสอบสวนกลาง จึงขอเตือนภัยทุกท่าน ให้รู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพที่นำ "พัสดุ" มาใช้ในการหลอกลวง โดยจะมีลักษณะในการก่อเหตุ 3 รูปแบบ ดังต่อไปนี้

1. อ้างว่าพัสดุเป็นของผิดกฎหมาย เพื่อให้ท่านดำเนินการตามที่มิจฉาชีพกล่าวอ้าง เช่น การชำระค่าปรับ

2. มักจะส่งพัสดุมาในรูปแบบของการเก็บเงินปลายทาง

3. โทรศัพท์มาหลอกเหยื่อว่ามีพัสดุมาจากต่างประเทศ ให้โอนเงินไปเพื่อรับพัสดุ

 

วิธีป้องกันที่จะทำให้ท่านไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

  • อย่าเซ็นรับพัสดุที่ไม่มีที่มา หรือไม่รู้ตัวผู้ส่งแน่ชัด
  • สังเกตชื่อผู้รับ - ผู้ส่งให้ดี ว่ามีพิรุธน่าสงสัยหรือไม่
  • สอบถามเจ้าของพัสดุก่อนรับพัสดุ หรือชำระเงินปลายทางแทนทุกครั้ง

 

 

พัสดุ, รับพัสดุ, กลโกง, มิจฉาชีพ, เหยื่อ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ