เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 โมเดอร์นา กระตุ้น 2 เข็ม ไทยสูตรไหน สู้โอไมครอนได้ดีที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 โมเดอร์นา เปิดผลการศึกษา ภูมิต้านทาน สูตรต่าง ๆ (2 เข็ม) 6 สูตรที่ใช้ในประเทศไทย หลังได้รับเข็มกระตุ้น สู้โอไมครอนได้หรือไม่ ที่ผ่านมาเดินมาถูกทางแล้วหรือเปล่า

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan เปิดผลการศึกษา ภูมิต้านทาน การ "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ด้วยวัคซีนโมเดอร์นา Moderna (MN) ในสูตรต่าง ๆ ในประเทศไทย รวม 6 สูตร

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ การกระตุ้นเข็ม 3 ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ครบหลักการตามให้วัคซีนที่มี primary วัคซีน 2 โดส แล้วตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันได้สูงและอยู่นานขึ้น ตามหลักของการให้วัคซีน ในวันนี้จะขอแสดงผลการให้วัคซีนเบื้องต้นในสูตรต่าง ๆ ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Sinovac (SV) , Sinopharm (SP) , AstraZeneca (AZ) , สูตรสลับ SV/AZ และกระตุ้นด้วย Moderna (MN)

 

 

 

 

"วัคซีน Moderna (MN) มี mRNA 100 ไมโครกรัม Pfizer มี mRNA 30 ไมโครกรัม แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้ 1 ต่อ 1 เพราะกระบวนการผลิตไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณ mRNA ที่มากสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก โดยเฉพาะเข็มกระตุ้น แต่ก็จะมีอาการข้างเคียงที่มากกว่า การศึกษานี้จึงมีทั้งการให้ Moderna (MN) แบบ เต็มโดส และ ครึ่งโดส ดังแสดงในรูป"

 

 

Moderna, โมเดอร์นา, หมอยง, ฉีดวัคซีน, อาการข้างเคียง, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

Moderna, โมเดอร์นา, หมอยง, ฉีดวัคซีน, อาการข้างเคียง, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

"การทำการศึกษาครั้งนี้ เราได้ทำการศึกษาทั้ง ภูมิต้านทาน โดยตรวจ 2 วิธี ในแต่ละรูป" หมอยง ระบุและบอกว่า การ "ฉีดวัคซีน" ดังกล่าว กระตุ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเบื้องต้น 2 เข็มมาแล้ว ในสูตรเกือบทุกชนิด เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม นำมาก่อน กระตุ้นภูมิต้านทานได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็นขนาดเพียงครึ่งเดียว สูงกว่าการให้ไวรัสเวกเตอร์ นำมาก่อน การให้วัคซีน Moderna (MN) เป็นเข็มกระตุ้น ให้เพียงครึ่งเดียวก็เพียงพอ เพื่อลดอาการข้างเคียงด้วย

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุด้วยว่า ได้ทำการศึกษา sVNT ต่อไวรัสทั้งสายพันธุ์ อู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา และ โอไมครอน (โอมิครอน) รวมทั้งการศึกษา FRNT ด้วยไวรัสเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลตา และ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ข้อมูลแสดงผลการยับยั้งสายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน (โอมิครอน) ได้เป็นอย่างดี แสดงว่าการ "ฉีดวัคซีน" ที่ผ่านมาประเทศไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว ผลงานทั้งหมดอยู่ระหว่างการเขียน เพื่อลงในวารสารระดับนานาชาติ

 

 

"ขณะนี้ มีการศึกษาการให้วัคซีนเชื้อตายก่อน 2 เข็ม แล้วตามด้วยวัคซีนกระตุ้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ mRNA กันออกมามาก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่ Oxford , Sweden , Indonesia และการศึกษาประสิทธิภาพที่ประเทศชิลี การศึกษาทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า การให้วัคซีนในสูตรสลับมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้เป็นอย่างดี" หมอยง ระบุทิ้งท้าย

 

 

 

logoline