เด่นโซเชียล

เรียกคืน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" นำเข้าจากไทย พบไกลโคแอลคาลอยด์เกินมาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นเรียกคืน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" นำเข้าจากไทย เหตุพบสารไกลโคแอลคาลอยด์เกินมาตรฐาน แจ้งผู้ซื้อสามารถคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ทันที

เฟซบุ๊ก ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น  โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับกรณีที่ประเทศญี่ปุ่น ตรวจพบสารอันตรายใน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" ที่นำเข้าจากประเทศไทย โดยระบุว่า สื่อญี่ปุ่ยรายงานว่าบริษัทเอกชนที่นำเข้าขนมมันฝรั่งทอดกรอบ ในญี่ปุ่น พบสาร ไกลโคแอลคาลอยด์ สูง จาก "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ"  ที่นำเข้าจากไทย เรียกของคืนกลับ ผู้ซื้อสามารถขอเงินคืนได้ 

 เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2022 บริษัทดังกล่าว ได้ตรวจพบสาร ไกลโคอัลคาลอยด์ (รวมทั้ง โซลานีน และ ชาโคนีน) ที่มีความเข้มข้นสูงจากส่วนหนึ่ง "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ"  นำเข้า โดยบริษัทขอให้ผู้ที่ซื้อไปแล้ว สามารถส่งของกลับเพื่อขอเงินคืนได้ 

สำหรับ  "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ"  มักจะใช้มันฝรั่งซึ่งมักจะเป็นวัตถุดิบสำหรับมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ จากการวิเคราะห์โดยสถาบันวิเคราะห์ พบว่า ไกลโคแอลคาลอยด์ (โซลานีน, ชาโคนีน) มีค่าสูง ปริมาณของไกลโคอัลคาลอยด์แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับมังฝรั่งแต่ละลูก เนื่องจากขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของมันฝรั่งแต่ละหัว

 

อย่างไรก็ตาม ว่ากันว่า หากกินไกลคอลคาลอยด์ในปริมาณมากในคราวเดียว อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ท้องร่วง อาเจียน และปวดท้อง ทางบริษัทเอกชนใน ญี่ปุ่นจึง ตัดสินใจเรียกคืนโดยสมัครใจ โดยหากมีสินค้าอยู่ในครอบครอง ทางบริษัทได้ขออภัยในความไม่สะดวก โปรดส่งสินค้าไปยังที่อยู่ต่อไปนี้ โดยชำระค่าธรรมเนียม ทางบริษัทจะคืนเงินในภายหลัง
 

สอบถามสินค้า ของญี่ปุ่น โทร 0120-95-3306 (ฟรี) วันธรรมดา เวลา 9. 00-17.00 (ยกเว้น เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดต่างๆ)
 

นึ่ง ไกลโคแอลคาลอยด์ เป็นสารพิษธรรมชาติชนิดหนึ่งที่สังเคราะห์โดยมันฝรั่ง เป็นแอลคาลอยด์ที่ต่ออยู่กับโมเลกุลของน้ำตาล นอกจากนี้ยังมี แอลฟา-โซลานีน (alpha-solanine) และแอลฟา-ชาโคนีน (alpha-chaconine) อีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ