เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" กี่เข็มพอ SV 2 เข็มไม่นับ 5 เข็มกระตุ้นภูมิได้สูงกว่าจริงมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่อนเน็ตบอกต่อ "ฉีดวัคซีน" SV มาไม่นับ ไปฉีด AZ แถม MN อีก 2 เข็ม รวมแล้ว 5 กระตุ้นภูมิได้สูงกว่าจริงมั้ย หมอยง โพสต์ จะฉีดวัคซีนกี่เข็มพอ

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan จะ "ฉีดวัคซีน" กี่เข็มพอ

 

หมอยง บอกว่า มีผู้ถามมามาก จำนวนครั้งการฉีดวัคซีน บางคนถึงกับฉีดไปแล้ว 5 เข็ม ก็มี คือ ให้ SV SV (Sinovac ซิโนแวค) แล้ว AZ (AstraZeneca แอสตร้าเซนเนก้า) จอง MN (Moderna โมเดอร์นา) ไว้อีกก็เลยไปฉีด MN อีก 2 เข็ม และมีการ บอกต่อกันว่า ผู้ที่ฉีด SV มาไม่นับ เพราะมีการด้อยค่าไปแล้ว

 

 

 

 

"ความจริงการให้วัคซีน เหมือนเติมน้ำให้เต็มขัน การจะเติมเต็มได้ ต้องมีการให้เบื้องต้น 2 เข็ม และกระตุ้นอีก 1 เข็ม ก็จะเต็ม การให้เข็ม 4 - 5 ถ้ารีบให้ น้ำเต็มขันแล้วถึงเติมไปก็ล้นทิ้งหมด"

 

หมอยง บอกอีกว่า ดังนั้นผู้ที่ได้มา 3 เข็มแล้ว ถือว่าเต็มแล้ว ก็รอให้น้ำระเหยแห้งลดลงไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่ให้เต็ม การเติมเร็วในขณะที่น้ำยังเต็มหรือใกล้เต็ม ก็ไม่เกิดประโยชน์ ล้นทิ้ง มีแต่อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น

 

 

"ดังนั้น การจะให้เข็ม 4 ก็ควรให้ห่างจากเข็มที่ 3 ไป 3 - 6 เดือน โดยเฉพาะวัคซีนที่กระตุ้นได้มาก เติมน้ำได้มาก เช่น mRNA ก็ควรรอได้ถึง 6 เดือน"

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุด้วยว่า ถึงแม้วัคซีนจะไม่มี overdose แต่จะมีอาการไม่พึงประสงค์ที่เราไม่อยากได้ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดมากเกินไป จะฟรี หรือจอง หรือเสียเงิน ก็ไม่จำเป็น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ