เด่นโซเชียล

ตกเป็น "เหยื่อ" หรือยัง เช็ค 4 สัญญาณบ่งชี้ รู้เท่าทันกลโกงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ค 4 สัญญาณบ่งชี้ ตกเป็น "เหยื่อ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขบวนการต้มตุ๋น ใช้โทรศัพท์หลอกลวงโอนเงิน หรือยัง รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ

 

คุณตกเป็น "เหยื่อ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือ ขบวนการต้มตุ๋นที่ใช้โทรศัพท์หลอกลวง ให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและยอมโอนเงินให้ หรือยัง ที่ผ่านมา มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ จากสถิติในปี 2564 มีผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เข้าแจ้งความกว่า 1,600 ราย มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

 

 

เช็คเลย 4 สัญญาณ ที่บ่งชี้ว่า คุณกำลังตกเป็น "เหยื่อ" ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อให้ทุกคนได้รู้เท่าทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ปัจจุบันมีการแฝงตัวมาในหลายรูปแบบ

 

  • มิจฉาชีพ จะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน หรือบริษัทที่เรารู้จัก เพื่อสะดวกต่อการหลอกลวง ไม่ต้องอธิบายหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานหรือบริษัทให้วุ่นวาย โดยมักจะอ้างเป็น ตำรวจ พนักงานธนาคาร พนักงานบริษัทขนส่งสินค้า

 

 

  • มิจฉาชีพ จะอ้างว่าเรากำลังมีปัญหา หรือไม่ก็จะมีข้อเสนอน่าสนใจมาให้พิจารณา เพื่อให้เราตกใจ หรือเกิดความโลภ โดยข้ออ้างยอดฮิต อาทิ

 

  1. คุณส่งพัสดุผิดกฎหมายไปยังต่างประเทศและกำลังจะถูกดำเนินคดี
  2. บัญชีธนาคารของคุณพัวพันกับธุรกิจผิดกฎหมาย
  3. คุณกำลังเป็นหนี้กับหน่วยงานรัฐต้องชำระโดยด่วน
  4. บัญชีธนาคารของคุณกำลังมีปัญหา ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวรวมถึงรหัสผ่านเพื่อรักษาเงินในบัญชี
  5. คุณได้รับเงินรางวัลแต่ต้องจ่ายเงินส่วนหนึ่งก่อนเพื่อรับเงินรางวัลนั้น

 

 

 

 

  • มิจฉาชีพ มักจะกดดันให้เราทำอะไรบางอย่างทันที เพื่อไม่ให้เรามีโอกาสได้คิดทบทวน หรือปรึกษาคนใกล้ตัว

 

  • มิจฉาชีพ จะให้คุณจ่ายเงินโดยวิธีใดวิธีหนึ่งเท่านั้น เช่น มิจฉาชีพจะให้โอนเงินเข้าบัญชีส่วนบุคคล ทั้ง ๆ ที่อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหรือบริษัท

 

 

หากคู่สนทนาทางโทรศัพท์ที่ท่านกำลังพูดคุยอยู่ เข้าข่าย 4 สัญญาณนี้ แสดงว่า ท่านกำลังตกเป็น "เหยื่อ" ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขอให้ท่านตั้งสติ อย่าตัดสินใจโดยทันที ให้ปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจ และที่สำคัญห้ามโอนเงินโดยเด็ดขาด !!!

 

 

หากพบเบาะแสการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

logoline