เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 ไฟเซอร์ กระตุ้น 2 เข็ม สูตรไหนในไทย สู้โอไมครอนได้ดีที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 ไฟเซอร์ เปิดผลการศึกษา ภูมิต้านทาน สูตรต่าง ๆ (2 เข็ม) 6 สูตรที่ใช้ในประเทศไทย หลังได้รับเข็มกระตุ้น สู้โอไมครอนได้หรือไม่ ที่ผ่านมาเดินมาถูกทางแล้วหรือเปล่า

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต โดย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ชุดตรวจ ATK ที่ใช้อยู่ สามารถตรวจพบได้ทุกสายพันธุ์ แต่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ และวิธีการตรวจหาสายพันธุ์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจจับได้แม้มีการกลายพันธุ์เพิ่ม แล้วจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan เปิดผลการศึกษา ภูมิต้านทาน การ "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ Pfizer (PZ) ในสูตรต่าง ๆ ในประเทศไทย รวม 6 สูตร

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ ประเทศไทยได้มีการให้วัคซีนไปแล้วมากกว่า 110 ล้านโดส นับว่ามากพอสมควร และทั่วโลกมีการให้ไปแล้วร่วม 10,000 ล้านโดส แล้ว รวมทั้งประชากรจำนวนหนึ่งได้ติดเชื้อ ทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการ ทำให้มีภูมิคุ้มกันเกิดขึ้นเป็นบางส่วน ถึงแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อโอไมครอน (โอมิครอน) ไม่ได้แบบสมบูรณ์ แต่ก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ลดความรุนแรงของโรคลง

 

 

"การกระตุ้นเข็ม 3 ในปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องให้ครบหลักการตามให้วัคซีนที่มี primary วัคซีน 2 โดส แล้วตามด้วยกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อให้ภูมิคุ้มกันได้สูงและอยู่นานขึ้น ตามหลักของการให้วัคซีน ประเทศไทยมีการให้วัคซีนหลากหลายสูตรอย่างมาก การกระตุ้นต่างชนิดกัน ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับทั่วไป จะเห็นว่ามีผลงานองค์ความรู้ทางวิชาการระดับนานาชาติออกมามากมาย"

 

 

 

 

หมอยง ระบุอีกว่า ในวันนี้จะขอแสดงผลการ "ฉีดวัคซีน" เข็ม 3 เข็มกระตุ้น เบื้องต้นในสูตรต่าง ๆ ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งหมด (2 เข็ม) ไม่ว่าจะเป็น

 

  1. Sinovac (SV) ซิโนแวค
  2. Sinopharm (SP) ซิโนฟาร์ม
  3. AstraZeneca (AZ) แอสตร้าเซนเนก้า
  4. สูตรสลับ SV/AZ
  5. Pfizer (PZ) ไฟเซอร์ 
  6. และกระตุ้นด้วย mRNA ไฟเซอร์ Pfizer (PZ)

 

 

"วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนที่ใช้กระตุ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเบื้องต้น 2 เข็มมาแล้ว ในสูตรเกือบทุกชนิด ดังแสดงในรูป การให้วัคซีนเชื้อตายนำมาก่อน ได้ผลไม่แตกต่างกับการให้วัคซีน ไวรัส Vector หรือ mRNA การทำการศึกษาครั้งนี้ เราได้ทำการศึกษาทั้ง ภูมิต้านทาน โดยตรวจ 2 วิธี ในแต่ละรูป"

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, ไฟเซอร์, Pfizer, ภูมิต้านทาน

 

 

ฉีดวัคซีน, เข็ม 3, เข็มกระตุ้น, ไฟเซอร์, Pfizer, ภูมิต้านทาน

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุว่า ได้ทำการศึกษา sVNT ต่อไวรัสทั้งสายพันธุ์ อู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา และ โอไมครอน (โอมิครอน) รวมทั้งการศึกษา FRNT ด้วยไวรัสเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลตาและ Omicron ข้อมูลแสดงผลการยับยั้งสายพันธุ์เดลตาและโอไมครอน (โอมิครอน) ได้เป็นอย่างดี แสดงว่าที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เดินมาถูกทางแล้ว ผลงานทั้งหมดอยู่ระหว่างการเขียน เพื่อลงในวารสารระดับนานาชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ