เด่นโซเชียล

"ทัวร์เที่ยวไทย" ไม่ได้เรื่อง บ.ทัวร์โอด ไร้คนเที่ยว ส่งงบ 4 พันล้านคืนรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยคนใช้สิทธิ์น้อยมาก เหตุจากคนเที่ยวผ่านบริษัททัวร์น้อย เงื่อนไขยุ่งยาก จึงดำเนินการคืนสิทธิ จำนวน 8 แสนสิทธิ คิดเป็นวงเงิน 4,000 ล้านบาท

โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” รมว.ท่องเที่ยวฯ เผยคนใช้สิทธิ์น้อยมาก เหตุจากคนเที่ยวผ่านบริษัททัวร์น้อย เงื่อนไขยุ่งยาก

 

จาก กรณี รัฐบาลดำเนินโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งเริ่มเปิดให้ประชาชนจองใช้สิทธิโดยตรงผ่านบริษัทนำเที่ยว เพื่อซื้อแพ็คเกจทัวร์ ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2564 และจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.2565 รัฐช่วยจ่ายค่าแพ็คเกจทัวร์ 40% ของราคาเต็มนั้น

 

ล่าสุด วันนี้ 18 ม.ค.65 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าการสนับสนุน โครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย”  เห็นว่าโครงการดังกล่าวมีคนใช้สิทธิเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์น้อยมาก  เพราะหลังจากเปิดดำเนินการโครงการไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงขณะนี้มีผู้ใช้สิทธิ์ไปเพียง 27,000-28,000 สิทธิ์ จาก1ล้านสิทธิ์ เท่านั้น

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยอีกว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ คืนสิทธิโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" จำนวน 8 แสนสิทธิ คิดเป็นวงเงิน 4,000 ล้านบาท คงเหลือไว้ 2 แสนสิทธิ คิดเป็นวงเงิน 1,000 ล้านบาท 

 

โดยทั้งหมดได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ตาม พ.ร.ก.เงินกู้โควิดฯ ที่มีเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นประธานเรียบร้อยแล้ว

 

อย่างไรก็ตามหากบริษัทนำเที่ยวสามารถขายแพ็คเกจทัวร์ผ่านโครงการนี้หมด 2 แสนสิทธิที่เหลือ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯก็พร้อมจะเสนอของบฯก้อนใหม่แก่โครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" ให้

ทั้งนี้จะขอให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" เช่น

 

  • การเสนอโปรแกรมทัวร์ กว่าจะผ่านขั้นตอนต่างๆ เพื่อขออนุญาตขาย ต้องใช้เวลานานถึง 21 วัน กว่าว่าจะเริ่มขายได้จริงคือเมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งได้ขายแพ็คเกจทัวร์กัน 1-2 เดือนนี่เอง

 

  • รวมถึงขั้นตอนที่นักท่องเที่ยวเดินทางจริง ต้องมีการสแกนใบหน้าทุกจุด ไม่ใช่เฉพาะแค่จุดเริ่มต้นการเดินทาง ขณะที่ร้านค้าร้านอาหารต่างๆ ที่รองรับนักท่องเที่ยวโครงการนี้ต้องมีแอพพลิเคชันถุงเงินรองรับเท่านั้น

 

นอกจากนี้อยากให้ต่อระยะเวลาแก่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวสามารถกรอกรายการนำเที่ยวใหม่ผ่านเว็บไซต์ ทัวร์เที่ยวไทย.ไทย จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2564 ทั้งที่บริษัทนำเที่ยวมีสิทธิเสนอขายแพ็คเกจทัวร์จำนวน 30 โปรแกรม ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายยังใช้สิทธิไม่ครบกัน และอยากเสนอขายโปรแกรมทัวร์เพิ่ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ