เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" 2 เข็มไม่พอยับยั้ง AZ 3 เข็มไม่แนะนำ เช็คสรุปผลสูตรไหนภูมิขึ้นสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" วัคซีน 2 เข็ม ไม่ว่าจะสูตรไหนก็ไม่เพียงพอยับยั้ง แต่การใช้ AZ 3 เข็ม ไม่แนะนำ แล้วสูตรไหนล่ะที่จะป้องกันอาการป่วยแบบมีอาการได้ เช็คเลยสรุปผลระดับภูมิคุ้มกันที่นี่

 

เกาะติด "โอไมครอน" (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร อ่านต่อ...คลิกที่นี่ กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต รวมทั้งจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ โดย ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่าน Anan Jongkaewwattana ข้อมูลระดับภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดียับยั้งไวรัส "โอไมครอน" จากวัคซีนสูตรต่าง ๆ ที่ทางศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เก็บข้อมูล และประเมินผลโดยทีมวิจัยของไบโอเทค สวทช. ได้ผลสรุปออกมาตามภาพข้างล่างนี้ครับ

 

 

โอไมครอน, โอมิครอน, โควิด-19 กลายพันธุ์, โควิดสายพันธุ์ใหม่, ชุดตรวจ โอไมครอน, ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้, วัคซีน

 

 

 

 

  1. วัคซีน 2 เข็ม ไม่ว่าจะสูตรไหน จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นครับ เพราะไม่เพียงพอยับยั้ง "โอไมครอน"
  2. การกระตุ้นเข็ม 3 จากวัคซีน 2 เข็ม สามารถใช้ mRNA อย่าง Pfizer หรือ Moderna หรือ Viral vector อย่าง AZ ได้ โดยขนาดของโดสที่เป็นเต็มโดส หรือ ครึ่งโดสใช้ได้ทั้งคู่ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
  3. การใช้ AZ 3 เข็ม ไม่แนะนำให้ใช้ครับ เพราะการกระตุ้นเข็ม 3 ของ AZ หลังจากร่างกายมีภูมิต่อไวรัส AZ มาพอสมควร และระยะเวลาสั้นกว่า 6 - 12 เดือน ส่งผลให้ภูมิขึ้นไม่สูงเท่าที่ควร แนะนำให้กระตุ้นด้วย mRNA ครับผม

 

 

"ค่า PVNT50 เท่าไหร่ป้องกันโอไมครอนได้ยังไม่มีใครบอกได้ครับ แต่ถ้าสูตรไหนได้มากกว่า 100 - 120 ก็น่าจะอนุมานว่ามากเพียงพอในการป้องกันอาการป่วยแบบมีอาการได้ระดับประมาณ 80% ครับ"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ