เด่นโซเชียล

"สินเชื่อ" ให้ยืม 300,000 สร้างงานสร้างอาชีพ เช็คด่วน ๆ ออมสิน ช่วยล้มลุกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สินเชื่อ" สร้างงานสร้างอาชีพ ออมสิน ให้ยืม 300,000 คนตกงานหรือขาดรายได้จากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เช็คด่วน นโยบายรัฐบาล ลดต้นลดดอก ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 งวดแรก รายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไขครบจบที่นี่

 

"สินเชื่อ" ออมสิน ใจดีให้ยืม 300,000 บาท สินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องตกงานหรือขาดรายได้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร อ่านต่อ...คลิกที่นี่ กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต รวมทั้งจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ โดย ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่ 

 

 

 

 

ธนาคารออมสิน จัดทำโครงการ "สินเชื่อ" สร้างงานสร้างอาชีพ วงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุน โดยที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติวงเงินชดเชยความเสียหายจากหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ร้อยละ 30 ของวงเงินสินเชื่อโครงการทั้งหมดเพื่อผลักดันความสำเร็จในการช่วยเหลือ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ใช้เสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ

 

โครงการสินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ เปิดให้ลงทะเบียนขอกู้ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ที่เว็บไซต์ธนาคาร www.gsb.or.th หรือติดต่อที่สาขาธนาคารทั่วประเทศ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือแนะนำวิธีการลงทะเบียน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 หรือจนกว่าจะครบจำนวนวงเงินโครงการ

 

ทั้งนี้ ธนาคารกำหนด อัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี (ลดต้นลดดอก) ตลอดอายุสัญญา ผ่อนชำระไม่เกิน 5 ปี พร้อมผ่อนปรนหลักเกณฑ์เงื่อนไขการกู้ อาทิ ปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 งวดแรก สำหรับวงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท ไม่ต้องมีหลักประกัน ส่วนวงเงินกู้ 200,000 - 300,000 บาท ใช้บุคคลค้ำประกัน รวมทั้งไม่คิดค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ

 

 

 

 

ทั้งนี้ คาดว่า "สินเชื่อ" โครงการ ออมสิน ใจดีให้ยืม 300,000 บาท สินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน ให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจได้กว่า 75,000 ครัวเรือน ประกอบด้วย

 

  1. ผู้เริ่มประกอบอาชีพ / ผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ช่างฝีมือทุกประเภท งานศิลปะ ช่างหัตถศิลป์ หรือ ผู้ไม่ใช่ช่างฝีมือ แต่ผ่านการฝึกอบรมอาชีพ โดยมีใบประกาศนียบัตรหรือมีวุฒิบัตรรับรอง วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท
  2. ผู้ขับขี่รถสาธารณะ เช่น แท็กซี่หรือรถรับจ้างประเภทต่าง โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ รวมถึงผู้ซื้อธุรกิจแฟรนไชส์ในโครงการของธนาคาร วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท (ตรวจสอบรายชื่อแฟรนไชส์ในโครงการได้ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th)
  3. ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านค้าส่งค้าปลีก ร้านขายของที่ระลึก โชห่วย ธุรกิจแฟรนไชส์ ที่มีสถานที่ตั้งกิจการแน่นอน และมีเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 300,000 บาท

 

 

รายละเอียด โครงการสินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ

 

คุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ

 

  • มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์
  • มีถิ่นที่อยู่อาศัย และ สถานประกอบการ แน่นอน
  • ไม่เป็นลูกจ้าง พนักงาน ผู้บริหาร หรือกรรมการของธนาคารออมสิน
  • เป็นผู้เริ่มประกอบอาชีพ / ผู้ประกอบการรายย่อย / ผู้ประกอบการขนาดเล็ก / ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ที่ผ่านการฝึกอบรมจากหน่วยงานภาครัฐ / เอกชน ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือ มีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพดังกล่าวมาแล้ว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 

 

  1. ผู้เริ่มประกอบอาชีพ / ผู้ประกอบการรายย่อย ประกอบด้วย ผู้ที่ผ่านการอบรมอาชีพ ช่าง ทุกประเภท เช่น ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้ประกอบอาชีพเสริมสวย / ตัดผม เป็นต้น และ ผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น จำหน่ายสินค้า online การดูแลผู้สูงอายุ / ผู้ป่วยติดเตียง การจัดดอกไม้ เป็นต้น โดยมีใบประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตร ที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานรัฐ / เอกชน หรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ
  2. ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ / รถตู้สาธารณะ / รถรับจ้างขนส่งสินค้า โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ หรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ
  3. ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่มีสถานที่จำหน่าย หรือสถานที่ให้บริการ ที่แน่นอน เช่น ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง โชห่วย แฟรนไชส์ ร้านนวดแผนไทย ร้านสปา อู่ซ่อมรถ เป็นต้น โดยมีทะเบียนพาณิชย์ ทะเบียนการค้า สัญญาแฟรนไชส์ หรือเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของอื่น ๆ

 

 

วัตถุประสงค์การกู้

 

  • เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพ หรือเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ ซึ่งต้องไม่เป็นการนำไป Refinance สินเชื่อเช่าซื้อ และบรรเทาความเดือดร้อนในการประกอบอาชีพจากการได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19

 

ประเภทสินเชื่อ

 

  • เงินกู้ระยะยาว (L/T)

 

วงเงินโครงการ

 

  • 5,000 ล้านบาท

 

ระยะเวลาโครงการ

 

  • ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านธนาคารออมสิน โดยจะต้องอนุมัติและจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด (First Come First Serve)

 

 

อัตราดอกเบี้ย

 

  • อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.99 ต่อปี (Effective Rate) ตลอดอายุสัญญากู้เงิน

 

ระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้

 

  • สูงสุดไม่เกิน 5 ปี (60 งวด) รวมกับระยะเวลาปลอดชำระเงินงวด (เงินต้นและดอกเบี้ย) 6 งวดแรก โดยเริ่มชำระตั้งแต่งวดที่ 7 เป็นต้นไป จนกว่าจะปิดบัญชีหรือครบสัญญา

 

หลักประกันการกู้เงิน

 

  1. กรณีวงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท ไม่มีหลักประกัน (Clean Loan)
  2. กรณีวงเงินกู้เกิน 100,000 - 300,000 บาท ใช้บุคคลค้ำประกัน โดยบุคคลค้ำประกันจะต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของวงเงินกู้

 

 

จำนวนเงินให้กู้และเอกสารประกอบการขอกู้

 

  • ผู้ประกอบวิชาชีพช่าง เช่น ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ผู้ประกอบอาชีพเสริมสวย/ตัดผม เป็นต้น วงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท

 

 

  1. บัตรประชาชนผู้ขอกู้
  2. ทะเบียนบ้านผู้ขอกู้
  3. ใบประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตร ที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานรัฐ/เอกชน หรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ (ฉบับจริง)
  4. รูปถ่ายสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 

 

  • ผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่ใช่ช่าง เช่น จำหน่ายสินค้า online การดูแลผู้สูงอายุ / ผู้ป่วยติดเตียง การจัดดอกไม้ เป็นต้น วงเงินกู้ไม่เกิน 50,000 บาท

 

 

  1. บัตรประชาชนผู้ขอกู้
  2. ทะเบียนบ้านผู้ขอกู้
  3. ใบประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตร ที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานรัฐ/เอกชน หรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ (ฉบับจริง)
  4. รูปถ่ายสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 

 

  • ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ / รถตู้สาธารณะ / รถรับจ้างขนส่งสินค้า วงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

  1. บัตรประชาชนผู้ขอกู้
  2. ทะเบียนบ้านผู้ขอกู้
  3. ใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ (ฉบับจริง)
  4. รูปถ่ายสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 

 

  • ผู้ประกอบการร้านค้าแฟรนไชส์ วงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาท

 

 

  1. บัตรประชาชนผู้ขอกู้
  2. ทะเบียนบ้านผู้ขอกู้
  3. สัญญาธุรกิจแฟรนไชส์ (ฉบับจริง)
  4. เอกสารประมาณการ รายรับ-รายจ่าย ของธุรกิจแฟรนไชส์
  5. รูปถ่ายสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 

 

  • ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีสถานที่จำหน่ายที่แน่นอน เช่น ร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง โชห่วย ร้านนวดแผนไทย ร้านสปา อู่ซ่อมรถ เป็นต้น วงเงินกู้ไม่เกิน 300,000 บาท

 

 

  1. บัตรประชาชนผู้ขอกู้
  2. ทะเบียนบ้านผู้ขอกู้
  3. บัญชีรับจ่าย / Statement รายได้จากสถานประกอบการ ย้อนหลัง 6 เดือน
  4. ทะเบียนการค้า / ทะเบียนพาณิชย์ ของสถานประกอบการ
  5. รูปถ่ายสถานประกอบการ (ถ้ามี)

 

 

ข้อมูล : ธนาคารออมสิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ