เด่นโซเชียล

บิ๊ก "Minor" ไม่ทน ส่งจดหมายถึง นายกฯ วอนเปิดรับนักท่องเที่ยว Test & Go

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊ก "Minor" ร่อนจดหมายถึงนายกฯ วอนขอให้รัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แนะใช้นโยบาย Test & Go ควบคู่กับการดูแลโควิด

 

"Minor" กรุ๊ป ขอออกโรง วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วอนขอให้รัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไปพร้อม ๆ กับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดยมีเนื้อหาในจดหมายมีรายละเอียด ดังนี้

 

เรื่อง     การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไปพร้อมกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

เรียน    พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ก่อนอื่นผมใคร่ขอแสดงความชื่นชมท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง ที่สามารถควบคุมและจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี และนับเป็นความโชคดีของประเทศที่ระบบสาธารณสุขของเรา (ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล) ได้ยกระดับมาตรฐานการดูแล จนสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นานาประเทศ

 

ผมจึงอยากใคร่ขอแสดงความสนับสนุนต่อดุลยพินิจของฝ่ายบริหาร ในการใช้นโยบายที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสมดุลระหว่างการบริหารจัดการทางด้านสาธารณสุขและการประคับประคองเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กัน

 

แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ในขณะนี้เรายังคงต้องเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ต่อ และถึงแม้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนี้จะมีอัตราในการแพร่เชื้อที่สูงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ก่อนหน้า แต่ส่วนใหญ่แล้วสายพันธุ์นี้จะก่อให้เกิดอาการที่รุนแรงน้อยกว่ามาก ซึ่งส่งผลให้อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตลดลงตามสัดส่วนไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว

 

 

 

 

 

นักระบาดวิทยาบางคนเชื่อว่า สายพันธุ์โอมิครอนอาจเป็นตัวช่วยในการเร่งการวิวัฒนาการของไวรัสจากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่นก็เป็นได้ ซึ่งอัตราการเสียชีวิตจากสายพันธุ์นี้ต่ำกว่าการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์และจากการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เสียอีก หรือหากกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ โอมิครอนอาจเป็นวิธีแก้ปัญหามากกว่าที่จะเป็นปัญหาเสียเอง

 

อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นอัตราการติดเชื้อคงจะยังไม่สามารถลดลงได้ เพราะฉะนั้น เราจึงจำเป็นที่จะต้องหาวิธีจัดการกับสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม การพยายามลดอัตราการแพร่ระบาดสามารถทำได้ผ่านการเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เพิ่มมากขึ้นโดยเร็ว การเว้นระยะห่างทางสังคมและการใส่หน้ากาก

 

ซึ่งจากความเห็นของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรมไทย และองค์การอนามัยโลกต่างเชื่อมั่นว่า ในเวลานี้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมไม่ใช่คำตอบของการควบคุมการระบาด แต่การล็อกดาวน์จะส่งผลเสียต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนและทำให้เกิดการหยุดชะงักของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

 

นอกจากนี้ ผมยังใคร่ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกข้อบังคับเกี่ยวกับการจำกัดชั่วโมงการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับร้านอาหารที่ได้รับมาตรฐานรับรองความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA Plus โดยเราสามารถส่งเสริมให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบและอยู่ในกรอบวิธีการปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งสิ่งนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยว ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศอย่างแน่นอน

 

 

 

 

อีกทั้งหลักปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทย ควรได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน จากประสบการณ์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า การปิดประเทศอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการแพร่เชื้อในประเทศของสายพันธุ์โอมิครอนได้เริ่มขึ้นแล้ว องค์การอนามัยโลกลงความเห็นว่าการปิดพรมแดนถือเป็นการกระทำแบบด่วนตัดสินใจโดยปราศจากเหตุผลและหลักการสนับสนุนอย่างพอเพียง และยังไม่ก่อให้เกิดผลที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

และด้วยเหตุนี้เอง สหราชอาณาจักร จึงได้ประกาศยกเลิกแผนการปิดประเทศอย่างรวดเร็ว ทั้ง ๆ ที่การระบาดของโอมิครอนยังดำเนินต่อไป และอีกหลายประเทศในยุโรป ตะวันออกกลาง รวมถึงสหรัฐอเมริกา ก็ได้ทยอยผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางแล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งประเทศไทยเองก็ควรจะปรับเปลี่ยนข้อปฏิบัติให้เหมาะสม และกลับเข้าสู่การเปิดประเทศแบบที่เคยเป็นก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

นอกจากนี้ Thailand Pass ซึ่งเป็นระบบการลงทะเบียนเพื่อขอรับการอนุมัติเข้าประเทศล่วงหน้า รวมถึงข้อกำหนดเกี่ยวกับการทำประกันและการจองที่พักล่วงหน้ายังก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบมากกว่าเชิงบวก เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ มาตรการเหล่านี้ล้วนไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

 

ผมแนะนำว่า ประเทศไทยควรยึดตามหลักปฏิบัติที่ใช้กันในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงสายการบินต่าง ๆ เช่น การขอหลักฐานการฉีดวัคซีน และผลตรวจโควิด-19 เป็นต้น เราควรเร่งกลับมาใช้นโยบาย Test & Go หรือโครงการ Sandbox และหากพบนักท่องเที่ยวที่มีผลตรวจเป็นบวก ก็สามารถอนุญาตให้เขาเหล่านั้นกักตัวเองได้ภายในโรงแรม สำหรับโครงการ Sandbox การเพิ่มจังหวัดกระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี เข้าไปอยู่ในโครงการ ถือเป็นการดำเนินการในทิศทางที่ดี ผมขอสนับสนุนให้รัฐบาลขยายเครือข่ายของโครงการให้ครอบคลุมจังหวัดและพื้นที่ในแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ เพิ่มเติมต่อไป 

 

พวกเราซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวงการธุรกิจต่างกระตือรือร้นที่จะให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐเพื่อฟื้นฟูและสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถก้าวผ่านการระบาดในระลอกใหม่นี้ไปได้ ผมมั่นใจว่าด้วยมาตรการที่เหมาะสมและมีความสมดุล เราจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจให้ฟื้นตัวต่อไปได้

 

ในขณะเดียวกันก็ค่อย ๆ ปรับตัวและเรียนรู้ที่จะหาวิธีอยู่กับไวรัสนี้ ผมขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการพิจารณาของท่านนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ หากท่านมีคำถามหรือข้อกังวลอื่นใด ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้หารือในรายละเอียดกับท่านต่อไป

 

ขอแสดงความนับถือ

 

วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค

ประธานกรรมการ

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

 

 

 

logoline