เด่นโซเชียล

จับตา "โอไมครอน" มาพร้อม ไข้หวัดใหญ่ WHO ย้ำ อันตราย ยอดพุ่งระบบสุขภาพวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO ออกคำเตือนรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โอไมครอน พร้อมกับโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ อาทิ ไข้หวัดใหญ่ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง ย้ำ จับตา อันตราย ยอดพุ่งระบบการดูแลสุขภาพวิกฤติ

 

เกาะติด "โอไมครอน" (โอมิครอน) โควิด-19 กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร อ่านต่อ...คลิกที่นี่ กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต รวมทั้งจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ โดย ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่

 

 

 

 

ล่าสุด องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำเตือนรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง

 

หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การฯ มาเรีย แวน เคอร์โคฟ แถลงข่าวว่า สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อเชื้อโรคต่าง ๆ แพร่กระจายสู่ชุมชนมากกว่าเดิม และขณะเชื้อไวรัสก่อโรคระบบทางเดินหายใจ อาทิ ไข้หวัดใหญ่ มักหมุนเวียนในฤดูใบไม้ผลิ

 

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การฯ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส เผยว่า ทั่วโลกตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มกว่า 15 ล้านรายในสัปดาห์ก่อน ถือเป็นสถิติรายสัปดาห์สูงสุดครั้งใหม่ โดยมีปัจจัยจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน" ซึ่งขึ้นแท่นเป็นสายพันธุ์หลักแทนเดลตาอย่างรวดเร็วในเกือบทุกประเทศ

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายสัปดาห์ยังทรงตัวเฉลี่ย 48,000 ราย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2021

 

กีบรีเยซุส ระบุว่า แม้จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจะเพิ่มสูงในหลายประเทศ ทว่ายังคงแตกต่างจากระดับในการระบาดหลายระลอกก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลจากความรุนแรงที่ลดน้อยลงของสายพันธุ์ "โอไมครอน" และภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อไวรัสฯ มาแล้ว

 

“ผมอยากกล่าวให้ชัดเจนว่าแม้โอไมครอนจะก่อให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าเดลตา แต่มันถือเป็นเชื้อไวรัสฯ อันตราย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19”

 

 

 

ทั้งนี้ องค์การฯ ย้ำเตือนอีกครั้งว่าตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมหาศาลจะสร้างภาระหนักหน่วงให้ระบบการดูแลสุขภาพ

 

แวน เคอร์โคฟ เสริมว่า ต้องรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นขณะเชื้อไวรัสฯ วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตือนการระบาดในอนาคตในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนและไม่ได้รับการป้องกันที่ดี เนื่องจากวัคซีนจะเป็นตัวลดทอนอาการป่วยรุนแรงและอัตราการเสียชีวิต เช่นเดียวกับการปรับปรุงการรักษาพยาบาล ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ