เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีน" ทำไม โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนหลบหลีกได้ มีโอกาสติดเชื้ออยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลบหลีกวัคซีน แล้วทำไมต้อง "ฉีดวัคซีน" หมอยง ไขข้อสงสัย เน้นย้ำความจำเป็นต้องได้รับวัคซีน กระตุ้นให้ภูมิสูงตลอด

 

เกาะติด "ฉีดวัคซีน" ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน (โอมิครอน) โควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ขณะที่ ชุดตรวจ โอไมครอน ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยที่มีขาย ยี่ห้ออะไร อ่านต่อ...คลิกที่นี่ กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต รวมทั้งจะหาซื้อ ATK ได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ โดย ชุดตรวจโควิด-19 (ATK) ในโครงการ “ATK คุณภาพ เพื่อสังคมไทย” ราคา 35 บาท มีจำหน่ายที่ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขา และทางเว็บไซต์ www.gpoplanet.com : อ่านต่อ...คลิกที่นี่

 

 

 

 

ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) หลบหลีกวัคซีน แล้วทำไมต้อง "ฉีดวัคซีน"

 

หมอยง อธิบายว่า โควิด-19 สายพันธุ์ Omicron กลายพันธุ์ในส่วนหนามแหลม หรือ spike ทำให้หลบหลีกภูมิต้านทานได้บางส่วน (ไม่ทั้งหมด) การป้องกัน จึงจำเป็นที่ต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงขึ้น

 

"โควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน (โอมิครอน) มีระยะฟักตัวสั้น จึงไม่สามารถให้ร่างกายกระตุ้นภูมิ ให้ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ที่มีการติดเชื้อ จึงทำให้ติดเชื้อได้"

 

 

 

 

หมอยง ยังระบุอีกว่า การติดเชื้อ เมื่อมีภูมิบางส่วน ทำให้อาการโดยทั่วไปลดลง โอกาสนอนโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตน้อยลงอย่างมาก ถึงแม้ว่าวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ โอไมครอน (โอมิครอน) ได้สมบูรณ์ แต่สามารถลดอาการ ความรุนแรงได้ จึงมีความจำเป็นต้องได้รับการ "ฉีดวัคซีน" และมีการ กระตุ้นให้ภูมิสูงตลอด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ