เด่นโซเชียล

"ฮีโร่" หนูกู้กับระเบิดนับร้อยจนได้เหรียญกล้าหาญ ตายอย่างสงบแล้วในวัย 8 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮีโร่" มากาวา ลาโลกในวัย 8 ปี หนูผู้ทำหน้าที่ดมกลิ่นตรวจจับกับระเบิดในกัมพูชาจนได้รับรางวัลเหรียญทองด้านความกล้าหาญตายอย่างสงบแล้ว

 

"ฮีโร่" หนูกู้กับระเบิดนับร้อยตายอย่างสงบแล้ว เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 แถลงการณ์จากองค์กรการกุศลอาโปโป (APOPO) เผยว่า มากาวา หนูยักษ์แอฟริกา ฮีโร่ผู้ทำหน้าที่ดมกลิ่นตรวจจับกับระเบิดในกัมพูชาจนได้รับรางวัลเหรียญทองด้านความกล้าหาญ ตายอย่างสงบแล้วด้วยวัย 8 ปี

 

แถลงการณ์ ระบุว่า “ฮีโร่หนูมากาวาจากเราไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มันมีสุขภาพแข็งแรงและยังเล่นสนุกตามปกติ แต่เริ่มเชื่องช้าลง งีบหลับมากขึ้น และกินอาหารน้อยกว่าเดิมในช่วงหลังมานี้”

 

 

 

 

มากาวา "ฮีโร่" หนูกู้กับระเบิด ปฏิบัติภารกิจนาน 5 ปี มันตรวจจับกับระเบิดและวัตถุระเบิดกว่า 100 ชิ้น กลายเป็นฮีโร่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอาโปโป ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ฝึกหนูยักษ์แอฟริกาให้สามารถดมกลิ่นหากับระเบิดและเชื้อวัณโรคเพื่อช่วยชีวิตผู้คน

 

“การเสียสละของมากาวาทำให้คนในหลายชุมชนในกัมพูชาสามารถดำเนินชีวิต ทำงาน และเล่นสนุกโดยไม่ต้องหวาดกลัวว่าจะเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะ”

 

เมื่อเดือนกันยายน 2020 มากาวา ได้รับรางวัลเหรียญทองจากองค์กรการกุศลเพื่อสัตว์ป่วย (PDSA) ของสหราชอาณาจักร จากการทำงานตรวจจับกับระเบิดในกัมพูชา และปลดเกษียณในเดือนมิถุนายนปีถัดมา

 

 

 

 

มากาวา "ฮีโร่" หนูกู้กับระเบิด เกิดและเข้ารับการฝึกฝนที่องค์กรฯ ในประเทศแทนซาเนีย เพื่อฝึกให้มันตรวจจับกลิ่นของสารเคมีระเบิดที่ใช้กับระเบิดและแจ้งให้ผู้ดูแลประจำตัวรับทราบ

 

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระดับภูมิภาคและภายในประเทศทำให้กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสงครามและวัตถุระเบิดตกค้างมากที่สุดในโลก โดยมีทุ่นระเบิดและอาวุธยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ราว 4 - 6 ล้านชิ้นถูกทิ้งไว้จากความขัดแย้งที่กินเวลาเกือบ 3 ทศวรรษ

 

อนึ่ง รายงานจากรัฐบาลกัมพูชา เผยว่า กับระเบิดและระเบิดตกค้างที่ยังไม่ระเบิด (UXO) คร่าชีวิตชาวกัมพูชา 11 ราย และทำให้มีผู้บาดเจ็บ 33 รายในปี 2021 พร้อมเสริมว่า อาวุธจากสงครามเหล่านี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 19,808 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสูญเสียอวัยวะ 45,156 รายระหว่างปี 1979 - 2021

 

 

ฮีโร่, หนู, หนูยักษ์แอฟริกา, กู้กับระเบิด, กัมพูชา, กับระเบิด, ระเบิด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่อุ้มหนูตรวจจับกับระเบิดในกรุงพนมเปญของกัมพูชา วันที่ 27 ส.ค. 2020)

 

 

 

logoline