เด่นโซเชียล

"บูสเตอร์" วัคซีน โควิด-19 ในปัจจุบัน อาจไม่แข็งแกร่งพอรับมือโอไมครอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บูสเตอร์" วัคซีน โควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจจำเป็นต้องถูกปรับปรุงเพื่อเดินหน้าป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงสายพันธุ์โอไมครอน Omicron (โอมิครอน)

 

"บูสเตอร์" วัคซีน โควิด-19 ในปัจจุบัน อาจไม่แข็งแกร่งพอ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาจจำเป็นต้องถูกปรับปรุงเพื่อเดินหน้าป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงสายพันธุ์ โอไมครอน Omicron (โอมิครอน)

 

 

 

 

กลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านองค์ประกอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (TAG-CO-VAC) ขององค์การฯ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 18 คน ระบุว่า แม้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ที่น่ากังวล (VOC) ในระดับสูง ทว่าจำต้องมีการพัฒนาวัคซีนที่จะป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคในอนาคต

 

ขณะเดียวกันองค์ประกอบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจต้องถูกปรับปรุง เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสฯ โดยการปรับปรุงดังกล่าวต้องยึดตามสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงทางพันธุกรรมและแอนติเจนกับเชื้อไวรัสฯ ที่กำลังระบาด ทั้งยังควรกระตุ้นการตอบสนอง เป็นวงกว้าง แข็งแกร่ง และยาวนาน เพื่อลดความจำเป็น "บูสเตอร์" วัคซีนโดสกระตุ้น

 

 

 

 

นอกจากเรื่อง "บูสเตอร์" แล้ว กลุ่มผู้เชี่ยวชาญสนับสนุนบรรดาผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันและวัคซีนเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน (โอมิครอน) เพื่อช่วยกันตัดสินว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบใด ๆ ของวัคซีนหรือไม่

 

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำความสำคัญของการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นวงกว้างทั่วโลก เพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) ในขณะนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ