เด่นโซเชียล

"หัวใจหมู" ปลูกถ่ายสู่มนุษย์ครั้งแรกในโลกสำเร็จ สองทางเลือก อยู่ หรือ ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หัวใจหมู" ปลูกถ่ายสู่มนุษย์ ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้าย สำเร็จ และยังคงมีอาการปกติดี เปิดใจก่อนผ่า มีแค่สองทางเลือกคือตายหรือเข้ารับการปลูกถ่ายดังกล่าว แม้จะมีความหวังเพียงริบหรี่

 

เมื่อ "หัวใจหมู" คือทางเลือกสุดท้าย ไม่อย่างนั้นก็ต้องตาย ผู้ป่วยโรคหัวใจระยะสุดท้ายชาวอเมริกัน เดวิด เบนเน็ตต์ วัย 57 ปี ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจหมูที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมสำเร็จเป็นครั้งแรก และยังคงมีอาการปกติดี

 

รายงาน ระบุว่า เบนเน็ตต์ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจระยะสุดท้าย และไม่มีสิทธิเข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจแบบทั่วไป ทั้งที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ (UMMC) และศูนย์ปลูกถ่ายอื่น ๆ ทั่วประเทศ

 

 

 

 

ศูนย์การแพทย์ฯ เผยว่า การผ่าตัดปลูกถ่าย "หัวใจหมู" สู่มนุษย์ ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เป็นทางเลือกเดียวของผู้ป่วย โดยขณะนี้เบนเนนต์ยังคงอยู่ระหว่างสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าการปลูกถ่ายครั้งนี้จะช่วยชีวิตเขาไว้ได้หรือไม่

 

“ผมมีแค่สองทางเลือกคือตายหรือเข้ารับการปลูกถ่ายดังกล่าว ผมต้องการมีชีวิตอยู่ แม้จะมีความหวังเพียงริบหรี่ แต่มันเป็นทางเลือกสุดท้ายของผม” เบนเน็ตต์ กล่าวก่อนผ่าตัดหนึ่งวัน โดยเขากลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงในช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา

 

 

 

 

ศูนย์การแพทย์ฯ ระบุถึงการปลูกถ่าย "หัวใจหมู" สู่มนุษย์ ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติการผ่าตัดฉุกเฉินในวันส่งท้ายปีเก่าที่ผ่านมาตามข้อกำหนดการเข้าถึงแบบขยาย (Expanded Access) หรือการใช้ความเห็นอกเห็นใจ (Compassionate Use)

 

“นี่เป็นการผ่าตัดที่ล้ำหน้า และช่วยให้เราเข้าใกล้วิธีแก้ปัญหาวิกฤติขาดแคลนอวัยวะอีกก้าวหนึ่ง เพราะเรามีผู้บริจาคหัวใจไม่เพียงพอกับผู้ที่รอรับการปลูกถ่ายจำนวนมาก” ศัลยแพทย์ผู้ดำเนินการผ่าตัดครั้งนี้ บาร์ตลีย์ กริฟฟิธ กล่าว

 

ปัจจุบันมีชาวอเมริกันที่กำลังรอรับการปลูกถ่ายอวัยวะราว 110,000 คน โดยผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนจะมีโอกาสเข้ารับการปลูกถ่ายมากกว่า 6,000 รายต่อปี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ