เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" ความจริงเพียงเล็กน้อย ความเห็นเยอะ เอียง มีอคติ ต้องแยกแยะให้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลัง "โอไมครอน" ระบาดมาแล้ว 2 เดือน ความจริงเพียงเล็กน้อย ความเห็นเยอะ เอียง มีอคติ ต้องแยกแยะให้ได้ หมอยง โพสต์ดึงสติสังคม เน้นย้ำ ผู้ที่ได้รับวัคซีน มีอาการของโรคน้อยลง และจะหายจากโรคได้เร็วกว่า

 

ชุดตรวจ "โอไมครอน" (โอมิครอน) ATK ที่ ตรวจ Omicron ได้ ในไทยมีขายไหม ยี่ห้ออะไร อ่านต่อ...คลิกที่นี่ กำลังเป็นที่ต้องการคำตอบของชาวเน็ต ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิดสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเวลานี้ ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan หลังจากที่มีการระบาดมาแล้ว 2 เดือน

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ "โอไมครอน" (โอมิครอน) ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก พบแล้วมากกว่า 140 ประเทศ หรือจะเรียกว่าทั่วโลกก็ได้ แสดงถึงการขยายตัวเพิ่มขึ้นเร็วมากและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา Omicron ติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ผู้ติดเชื้อมีความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า และภาพรวมอัตราการตายของก็ลดลงกว่าสายพันธุ์อื่นหรือที่มีการระบาดก่อนหน้านี้

 

 

"การตรวจวินิจฉัย ไม่ว่าจะเป็น RT-PCR หรือการตรวจอย่างรวดเร็วด้วย ATK ไม่ได้เปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพ เพราะ RT PCR ส่วนมากเราใช้ยีน N และ RdRp ที่มีความคงที่ ส่วน RDT ก็เป็นการตรวจ nucleocapsid ไม่ใช่เป็นการตรวจหา spike protein ซึ่ง ส่วนของ nucleocapsid มีความเสถียรมากกว่า"

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุอีกว่า "โอไมครอน" (โอมิครอน) หลบหลีกภูมิต้านทานได้ ภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีน ไม่ว่าจะเป็น AZ หรือ mRNA ส่วนใหญ่มีเป้าหมายอยู่ที่ spike protein ที่ Omicron มีการเปลี่ยนแปลงมาก จึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนที่ผ่านมาลดลง ประกอบกับ ระยะฟักตัวของโรคสั้น จึงต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงอยู่ตลอดเวลาในการป้องกันการติดโรค เมื่อภูมิต้านทานลดลงก็ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ แต่กระบวนการกำจัด หรือหายจากโรค อาศัยระบบภูมิต้านทานส่วนอื่นด้วย จึงทำให้ ผู้ที่ได้รับวัคซีน มีอาการของโรคน้อยลง และจะหายจากโรคได้เร็วกว่า

 

 

"ทุกครั้งที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นจะมีผลต่อสุขภาพร่างกาย เศรษฐกิจ สังคมและจิตใจ ผลกระทบทางจิตใจ ในบางครั้งมีความสำคัญมากกว่าทางร่างกายเสียอีก" หมอยง ระบุพร้อมบอกด้วยว่า สังคมปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสาร ถึงกันได้อย่างรวดเร็วมาก มีการสื่อทางสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ในบางข่าวจะมีความจริงเพียงเล็กน้อยและใส่ความเห็นเป็นจำนวนมาก ความเห็นจะมีแนวโน้มเอียง หรือมีอคติได้ ข้อมูลที่ได้จากสื่อสังคม จะต้องพิจารณาแยกแยะให้ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ