เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" หมอยงชี้ ติดเชื้อพุ่ง และกำลังแทนที่เดลตา

"โอไมครอน" หรือ โอมิครอน หมอยงชี้ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มั่นใจแทนที่สายพันธุ์เดลตาในไม่ช้า ซึ่งเร็วกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

 

เกาะติด "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน (Omicron) โควิดสายพันธุ์ใหม่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Facebook ว่า โอมิครอน ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก ขยายตัวเพิ่มขึ้นและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา

 

 

 

 

จากการศึกษาติดตามของศูนย์เชี่ยวชาญไวรัส ที่จุฬาฯ โดยตัวอย่างทั้งหมดจะเป็นตัวอย่างที่กรุงเทพฯ ในระยะแรกก่อนปีใหม่ ตัวอย่างส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตัวอย่างของผู้ที่ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ และวันที่ 10 มกราคม เป็นตัวอย่างที่ตรวจในผู้ติดเชื้อที่ติดในประเทศไทยล้วน ๆ ไม่ตรวจผู้เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว

 

จะเห็นว่าจำนวนการตรวจพบสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตาเกือบทั้งหมด เร็วกว่าที่คาดการณ์คิดไว้ แต่เดิมคิดว่าสายพันธุ์ โอมิครอน จะมาแทนที่ทั้งหมดในปลายเดือนมกราคม

 

 

 

 

จากข้อมูลนี้ สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน เพิ่มจำนวนอัตราการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตามาก โดยในช่วงสายพันธุ์เดลตาที่จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟา ยังใช้เวลานานกว่านี้

 

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าการแพร่กระจาย โดยเฉพาะการติดต่อในสายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายได้เร็วมาก จึงสามารถที่จะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ตามหลักวิวัฒนาการของไวรัส และในที่สุด สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยก็จะเป็นโอมิครอน

 

 

โอไมครอน, โอมิครอน, omicron, เดลตา, หมอยง

 

 

 

ข่าวยอดนิยม