เด่นโซเชียล

"ดร.อนันต์" โพสต์เจ็บ "ASF" ระบาดในหมู เหมือนลอตเตอรี่แพง มีจริงแต่หาไม่เจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" โพสต์เจ็บ โรค "ASF" ระบาดในหมู ทำราคาพุ่ง เหมือนลอตเตอรี่แพง มีอยู่จริงแต่ (ผู้เกี่ยวข้อง) หาไม่เคยเจอ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ค ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จนทำให้หมูราคาแพง ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ โดยโพสต์เสียดสีได้อย่างเจ็บปวด ว่า "ASF" ในสุกร ก็เหมือนกับลอตเตอรี่ เกินราคา มีอยู่จริง แต่ผู้เกี่ยวข้องไม่เคยหาเจอ"

 

โดย ดร.อนันต์ อธิบายว่า ASFV เป็น DNA virus ขณะที่ PRRSV เป็น RNA virus วิธีการตรวจแตกต่างกันชัดเจน อันแรกทำ PCR อย่างเดียวก็ขึ้นแล้ว 
อันหลังยุ่งยากกว่าคือต้องทำ RT-PCR เหมือนตรวจโควิด

 

"ดร.อนันต์" โพสต์เจ็บ "ASF" ระบาดในหมู เหมือนลอตเตอรี่แพง มีจริงแต่หาไม่เจอ

ที่ผ่านมาสรุปว่า หมูล้มตายด้วย PRRSV แสดงว่า ทำ RT-PCR ยืนยันผลแล้ว และ ได้ทำ PCR ว่าไม่ใช่ ASFV ถ้ามีผลตรงนี้ ผมว่าทุกอย่างจะเคลียร์ จบได้ง่าย ๆ ครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ...แค่ผลการถอดรหัสไวรัส PRRSV ที่รุนแรง จนเป็นปัญหามายืนยันให้คนที่คลางแคลงสงสัย ว่าตัวอย่างหมูที่ป่วยหนักจนล้มตายมีไวรัสเหล่านั้นจริง ๆ

 

เรื่องวุ่น ๆ ของหมูน่าจะจบได้ครับ...และถ้าเป็นไปได้เอาไวรัสนั้น แยกออกมาลองทำการทดสอบในสัตว์ทดลองว่า เกิดอาการแบบที่ทำให้หมูใช้วัคซีน PRRSV ปกติที่ชาวบ้านใช้ ตายเฉียบพลันจริง ๆ แสดงว่า PRRSV ที่คนไทยกำลังเจอหนีวัคซีนได้แบบ 100%  ก็ตรงหลักการเลย และจะเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจมาก ๆ ว่า ทำไมวัคซีนไม่ช่วยแม้แต่ลดอาการหนัก ป่วยตายได้เลย ควรจะนำเอาวิทยาศาสตร์ (Good science) มาตอบคำถามแบบตรงไปตรงมา คลายข้อสงสัยได้ และ แก้ไขปัญหาของประเทศกันครับ

logoline