เด่นโซเชียล

รู้จัก "โนโรไวรัส" ระบาดจันทบุรี - ภาคตะวันออก ทนต่อน้ำยาฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โนโรไวรัส" โรคท้องเสีย กำลังระบาดอย่างมากในภาคตะวันออก ตั้งแต่ช่วงใกล้ปีใหม่ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน หมอยง แนะให้รู้จักไวรัสนี้ มีความคงทนในสิ่งแวดล้อมมากและทนต่อน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์

 

เกาะติด "โนโรไวรัส" โรคท้องเสีย กำลังระบาดอย่างมากในภาคตะวันออก ตั้งแต่ช่วงใกล้ปีใหม่ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Omicron โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน หรือ โอไมครอน ซึ่งพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) เกิดสายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 ล่าสุด วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan วันนี้ขอเปลี่ยนเรื่องจาก โควิด-19 มาเป็น โรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัส ที่กำลังระบาดในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และภาคตะวันออก

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุถึง "โนโรไวรัส" ว่า ไวรัสนี้ทำให้เกิด ท้องเสีย อาเจียน และ ปวดท้อง บางรายอาจจะมีไข้ เป็นอยู่ 1 ถึง 3 วัน อาการจะคล้ายกับ อาหารเป็นพิษ มาก ทำให้เข้าใจว่า อาหารเป็นพิษ พบได้ในทุกวัย และติดต่อกันได้ง่าย บางครั้งป่วยพร้อมกันทั้งครอบครัว หรือระบาดในโรงเรียน สถานเลี้ยงเด็ก

 

"ทางศูนย์ของเราได้ตัวอย่างส่งตรวจมาจาก กรมควบคุมโรค เพื่อตรวจหาเชื้อ โนโรไวรัส ได้ถอดรหัสพันธุกรรม พบว่า เป็นเชื้อ โนโรไวรัส สายพันธุ์ GII.3[P25] ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยมีการรายงาน ในครั้งนี้เราพบการระบาดเป็นวงกว้าง การวิเคราะห์ทางพันธุกรรม มีความใกล้เคียงกับ GII.3[P25] ที่พบในเมือง Huzhou (หูโจว) ประเทศจีน เมื่อเดือนมีนาคมในปี 2021 และ ทางศูนย์เราได้เคยตรวจพบ recombinant strain ดังกล่าว (MK590956) เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2018 จากผู้ป่วยท้องเสียในเขตกรุงเทพมหานคร" ดังแสดงในรูปทั้งสอง

 

 

 

 

หมอยง, โนโรไวรัส, น้ำยาฆ่าเชื้อ, แอลกอฮอล์, น้ำยาล้างห้องน้ำ, โรคท้องเสีย, โรคอุจจาระร่วง, จันทบุรี

 

 

หมอยง, โนโรไวรัส, น้ำยาฆ่าเชื้อ, แอลกอฮอล์, น้ำยาล้างห้องน้ำ, โรคท้องเสีย, โรคอุจจาระร่วง, จันทบุรี

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุถึง "โนโรไวรัส" อีกว่า โรคนี้พบได้บ่อยในฤดูหนาว ในบางปีจะมีการระบาดเป็นวงกว้าง การระบาดครั้งนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก และมักจะเข้าใจผิดว่า อาหารเป็นพิษ ไวรัสนี้ไม่มีเปลือกหุ้มจึงมีความคงทนในสิ่งแวดล้อมมากและทนต่อน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ สารที่จะใช้ทำลายเชื้อได้ดี คือ น้ำยาที่มีส่วนประกอบของคลอรีน เช่น คลอรอกซ์ (น้ำยาล้างห้องน้ำ)

 

"ดังนั้น ในการฆ่าเชื้อ เช่น ผ้าอ้อมเด็กที่ใช้แล้วทิ้ง ที่ปนเปื้อนอุจจาระเด็กท้องเสีย ก่อนทิ้งให้หยดน้ำยาล้างห้องน้ำลงไปทำลายเชื้อเสียก่อน แล้วค่อยม้วนทิ้งเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไป"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ