เด่นโซเชียล

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ร่วมรำลึกวันเกิด ของ Stephen Hawking

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"google doodle" "google doodle" กูเกิล ดูเดิล ร่วมเฉลิมฉลองวันเกิดบุคคลสำคัญทางวิทยาศาสตร์ อัจฉริยะผู้ไขความลับแห่งจักรวาล อย่างสตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) โดยวันที่ 8 มกราคม เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 80 ปี

 

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล เปลี่ยนโลโก้เป็นวิดีโอฉลองวันเกิดอัจริยะผู้ไขความลับแห่งจักรวาล อย่างสตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) ผู้ทรงอิทธิผลคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เป็นทั้งนักเขียน, นักจักรวาลวิทยา และนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ อธิบายทฤษฏีการชนกันของหลุมดำจนเกิดบิ๊กแบง ในขณะที่หนังสือที่ขายดีที่สุดของเขา ทำให้ผู้อ่านหลายล้านคนทั่วโลกสามารถเข้าใจเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างกว้างขวาง

 

 

 

 

 

โดย "google doodle" กูเกิล ดูเดิล ได้จัดวิดีโอนี้ขึ้น เนื่องจาก วันที่ 8 มกราคม ในปี 1942 เป็นวันเกิดของ สตีเฟน วิลเลียม ฮอว์คิง (Stephen William Hawking) ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ของประเทศอังกฤษ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นและสติปัญญาของเขา ทำให้เขาได้รับสมญานามว่า "ไอน์สไตน์" จากความหลงใหลในการทำงานของจักรวาลตั้งแต่อายุยังน้อย

 

ซึ่งหลังจากการพบแพทย์ในวัย 21 ปี ผลวินิจฉัยพบว่า เขาเป็นโรคทางระบบประสาท ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องเศร้าสำหรับใครหลายคน แต่สำหรับเขา กลับชีวิตของเขากลับขับเคลื่อนด้วยความสุขจาก ดนตรีของนักแต่งเพลง Richard Wagner และการสนับสนุนด้วยความรักจาก Jane Wilde ภรรยาในอนาคตของเขา ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขา อุทิศตนให้กับฟิสิกส์, คณิตศาสตร์ และจักรวาลวิทยา

 

 

 

 

ในปี 1965 ฮอว์คิงได้เสนอวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของเขาที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เรื่อง คุณสมบัติการขยายจักรวาล (Properties of Expanding Universes) ซึ่งนำเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิวัติที่ว่าอวกาศและเวลาเกิดขึ้นจากภาวะเอกฐาน จุดที่มีขนาดเล็กและหนาแน่นอย่างไม่สิ้นสุด ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในปัจจุบันว่า เป็นคุณลักษณะสำคัญของหลุมดำ

 

ด้วยทฤษฎีดังกล่าว ทำให้ ฮอว์คิง ได้รับการยอมรับให้เป็นนักวิจัยที่วิทยาลัย Gonville และ Caius ในเมืองเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นบ้านวิชาการของเขาตลอดระยะเวลาของการวิจัย ความหลงใหลในหลุมดำของ ฮอว์คิง ทำให้เขาค้นพบในปี 1974 ว่าอนุภาคสามารถหลบหนีจากหลุมดำได้ ซึ่งทฤษฎีนี้เรียกว่า การแผ่รังสีของฮอว์คิง ซึ่งถือเป็นการมีส่วนสนับสนุนที่สำคัญที่สุดของเขาในด้านฟิสิกส์

 

 

และในปี 1979 ผลงานที่ก้าวล้ำของฮอว์คิง ในเรื่องหลุมดำก็ทำให้เคมบริดจ์ตัดสินใจแต่งตั้งเขาให้เป็นศาสตราจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ของลูคัส ซึ่งดำรงตำแหน่งโดยไอแซก นิวตันในปี 1669

 

วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของฮอว์คิงเผยแพร่สู่สาธารณะในปี 2017 บนเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งได้รับการเข้าถึงเป็นอย่างมาก และนี่คือนักประดิษฐ์ทรงอิทธิพลของวงการดาราศาสตร์ ผู้ที่เปลี่ยนแปลงวิธีที่โลกเข้าใจจักรวาลมากยิ่งขึ้น ทาง "google doodle" กูเกิล ดูเดิล จึงได้เปลี่ยนโลโก้ เพื่อเป็นการให้เกียรติบุคคลอันทรงคุณค่านั่นเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ