เด่นโซเชียล

"ฟลูโรนา" คืออะไร อันตรายแค่ไหน หลังสังเวยชีวิตคนในเปรูแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อข้องใจ "ฟลูโรนา" คืออะไร อันตรายรุนแรงแค่ไหนในยุคโควิด-19 แบบนี้ หลังมีรายงานสังเวยชีวิตคนในเปรูแล้ว งานนี้พร้อมแนะวิธีป้องกัน

 

"ฟลูโรนา" คืออะไร รุนแรงและอันตรายมากแค่ไหน มีวิธีป้องกันอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ สืบเนื่องจากตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ตั้งแต่ที่สายพันธุ์โอไมครอนเข้ามาระบาดอย่างหนักอีกครั้ง ก็ทำให้ประชาชนหลายคนต่างเป็นกังวลอย่างมาก และช่วงที่ผ่านมาก็มีการรายงานถึงเรื่องราวของฟลูโรนาที่คร่าชีวิตคนในประเทศเปรูแล้ว 1 ราย ก็ยิ่งทำให้หลายคนกังวลขึ้นไปอีก 

 

 

 

 

และ "ฟลูโรนา" นั้นคืออะไร ฟลูโรนาเป็นการรวมกัน 2 คำ ระหว่าง ฟลู (Flu) ที่แปลว่า ไข้หวัดใหญ่ กับ ไวรัสโคโรนา (Corona) หลังพบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ (Influenza) และเชื้อไวรัสโคโรนา (Corona) ในคนเดียวกันที่ต่างประเทศนั่นเอง โดยทั้งสองอย่างนี้เป็นเชื้อไวรัสทั้งคู่แต่เป็นไวรัสคนละตระกูลกัน และทั้งสองตระกูลทำให้เกิดอาการคล้าย ๆ กัน

 

คือ มีอาการทางเดินหายใจ เช่น เป็นหวัด คัดจมูก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว ทั้งนี้ในกรณีคนที่มีอาการรุนแรงจะทำให้เกิดปอดอักเสบ และอาจเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรืออวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว อาการของฟลูโรนาเท่าที่มีการรายงานในปัจจุบัน ยังไม่มีอะไรแตกต่างจากโควิด-19 ทั่วไป โอกาสติดเชื้อทั้ง 2 ตัวพร้อมกันค่อนข้างน้อย 

 

 

ฟลูโรนา, ไข้หวัดใหญ่, ไวรัส, อันตราย, วิธีป้องกัน, คืออะไร

 

 

 

 

นอกจากนั้น "ฟลูโรนา" ไข้หวัดใหญ่และเชื้อโควิด-19 เองก็แพร่กระจายจากทางเดินหายใจในลักษณะที่เป็นฝอยละอองเหมือนกัน เพราะฉะนั้นวิธีการป้องกันก็คือ การใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่าง จะสามารถป้องกันทั้งสองโรคในเวลาเดียวกันได้ และถ้าจะสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นควรฉีดวัคซีน ทั้งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่แนะนำให้ฉีดในกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และวัคซีนโควิด-19 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ