เด่นโซเชียล

"ชัตดาวน์" ยกประเทศ หลังคาซัคสถาน ตัดอินเทอร์เน็ต จากเหตุประท้วงต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัตดาวน์" ยกประเทศ หลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงในคาซัคสถาน จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ สุดท้ายเล่นยาแรงตัดอินแทอร์เน็ตยกประเทศซะเลย

 

"ชัตดาวน์" งานนี้สั่นสะเทือนทั้งแผ่นดินคาซัคสถาน หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงอย่างรุนแรง เนื่องจาก ต่อต้านการขึ้นราคาพลังงานอย่างกะทันหัน แน่นอนว่ารัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ รัฐบาลสั่งตัดอินเทอร์เน็ตยกประเทศ

 

 

 

 

ซึ่งการหยุดชะงักครั้งแรกส่งผลกระทบต่อบริการมือถือ อย่างเวลาประมาณ 14:30 น. UTC ของวันที่ 4 มกราคม 2022 มีปริมาณการใช้งานอุปกรณ์มือถือน้อยกว่าวันก่อนในช่วงเวลาเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้ง ๆ ที่คาซัคสถานเป็นประเทศที่ใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ตมากถึง 75% (แสดงบนเรดาร์) 

 

 

 

ชัตดาวน์, คาซัคสถาน, รัสเซีย, ตัดอินเทอร์เน็ต

 

 

เหมือนเป็นการ "ชัตดาวน์" ประเทศตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 5 มกราคมหลังเกิดเหตุประท้วงรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง จนรัฐบาลถึงขนาดขอความช่วยเหลือจากรัสเซียให้ส่งกองกำลังเข้าควบคุมความสงบให้

 

 

 

ซึ่งการ "ชัตดาวน์" ประเทศ ด้วยการตัดอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือในครั้งนี้ ทำให้ทราฟิกโดยรวมลดลง อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 10 เครือข่ายก็หายไป หลังจากนั้นก็กลับมาใช้งานได้ประมาณ 3 ชั่วโมงในช่วงที่ประธานาธิบดีประกาศขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย

 

 

โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้คล้ายกับการปิดประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยเกินไป และมักจะใช้ในการจัดการสถานการณ์ความไม่สงบ, การเลือกตั้ง หรือแม้แต่การสอบ มีความคล้ายคลึงกันกับการปิดระบบ 25 วันของซูดานที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2564

 

 

 

ข้อมูล : Cloudflare

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ