เด่นโซเชียล

"ก๊าซหุงต้ม" ประกาศจ่อขึ้นราคา ปชช. เตรียมรับมือ 1 กุมภาพันธ์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ก๊าซหุงต้ม" ปชช. เตรียมหนาว หลังค่าครองชีพพุ่ง ปลัดกระทรวงพลังงาน ประกาศ เตรียมปรับราคาขึ้น เริ่ม 1 กุมภาพันธ์นี้

 

"ก๊าซหุงต้ม" เตรียมปรับราคาขึ้น หลังจากกระทรวงพลังงานจ่องดตรึงราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ปลัดกระทรวงพลังงาน นายกลิศ สมบัติศิริ เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลราคาพลังงานทั้งค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันในปี 2565

 

 

ซึ่งกรณีของราคาน้ำมันยังยืนยันที่จะตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ถึงสิ้นเดือนมีนาคม แต่สำหรับกรณีตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ที่ราคา 318 บาท/ถัง (ขนาด 15 กิโลกรัม)จะสิ้นสุดในเดือนมกราคมนี้ หลังจากนั้น จำเป็นต้องทยอยปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันได เพื่อลดภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

 

 

ทั้งนี้ กรณีราคาน้ำมันดิบปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับราคา 78 ดอลลาร์/บาร์เรล รัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้เหมือนเดิมที่ระดับราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งจะมีการบริหารจัดการด้วยเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง

 

 

ส่วน "ก๊าซหุงต้ม" ภาคครัวเรือน ถึงเวลาที่จะต้องขยับราคาขึ้น โดยในเดือนกุมภาพันธ์ จะมีการปรับราคาก๊าซหุงต้มในรูปแบบทยอยขึ้นเป็นแบบขั้นบันได ซึ่งจะขึ้นเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณา

 

 

 

 

ส่วนการอนุมัติให้กู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท มาใช้ในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลที่มีการใช้งานกว่า 70% ให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตรต่อไป เพราะ การจะขอกู้เงินมาช่วยเหลือ "ก๊าซหุงต้ม" ที่วางแผนการกู้เงิน พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท นั้นไม่สามารถดำเนินงานได้จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขึ้น แต่จะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ