เด่นโซเชียล

"หน้ากากผ้า" แจงแล้วข่าวปลอม หลังมีคนบอกป้องกันโอไมครอนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครบอก "หน้ากากผ้า" ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่ได้ งานนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แจงแล้วเป็นข่าวปลอม พร้อมแนะควรเลือกผ้าแบบไหนดี

 

"หน้ากากผ้า" หรือหน้ากากอนามัยแบบผ้า เป็นหน้ากากอีกหนึ่งชนิดที่ผู้คนชอบใช้ในการป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดกระแสที่มีคนอ้างว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ ทำให้ล่าสุดทางด้านกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ก็ออกมาให้ข้อมูลว่าไม่เป็นความจริง

 

 

 

 

"หน้ากากผ้า" หรือหน้ากากอนามัยแบบผ้า ถือเป็นหน้ากากอีกหนึ่งชนิดที่ใช้ป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตั้งแต่ที่สายพันธุ์โอไมครอนเข้ามาระบาดอย่างหนัก ก็ทำให้ประชาชนหลายคนต่างวิตกกังวลว่าหน้ากากผ้านั้นจะยังสามารถป้องกันได้เช่นเดิมหรือไม่ บวกกับก่อนหน้านั้นก็มีกระแสข่าวออกมาว่าหน้ากากผ้าไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้อีกด้วย

 

จนล่าสุดวันนี้ (6 มกราคม 2565) ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวของหน้ากากผ้าว่า ข่าวปลอม อย่าแชร์! หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

 

ตามที่มีการส่งต่อถึงประเด็นเรื่อง หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

หน้ากากผ้า, หน้ากากอนามัยแบบผ้า, ป้องกันโควิด-19, โอไมครอน, ข่าวปลอม, โควิด

 

 

 

 

กรณีที่มีการแชร์เรื่องราวที่ระบุว่าหน้ากากอนามัยแบบผ้าป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่ได้ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า "หน้ากากผ้า" ยังสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ เพราะโอไมครอนยังออกมากับสารคัดหลั่ง แต่ต้องเลือกผ้าที่มีเนื้อแน่น เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน เย็บซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป ตัดเย็บให้ปิดคลุมจมูกและปาก เสริมแถบลวดตรงสันจมูก สายรัดกระชับ และต้องใส่ปิดจมูก ปาก คาง ใส่ให้กระชับกับใบหน้าตลอดเวลา และต้องซักทำความสะอาดทุกวัน

 

ทั้งนี้ หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันควรสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ซึ่งการเลือกและสวมหน้ากากไม่ถูกประเภท ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี และไม่สวมตลอดเวลา รวมถึงมีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล และเข้าไปในสถานที่เสี่ยง จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หน้ากากผ้ายังสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ เพราะโอไมครอนยังออกมากับสารคัดหลั่ง แต่ต้องเลือกผ้าที่มีเนื้อแน่น เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน เย็บซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป ใส่ให้กระชับกับใบหน้าตลอดเวลา และต้องซักทำความสะอาดทุกวัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

 

หน้ากากผ้า, หน้ากากอนามัยแบบผ้า, ป้องกันโควิด-19, โอไมครอน, ข่าวปลอม, โควิด

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

logoline