เด่นโซเชียล

"มะเร็งสมอง" เป็นแน่ ลือ หากวางมือถือใกล้หมอนตอนนอน จริงหรือไม่ เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็งสมอง" เป็นจำเลยอีกแล้ว หลังมีข่าวลือว่า หากวางมือถือใกล้ ๆ เวลานอน จะทำให้เป็นมะเร็ง ข่าวลือนี้ เชื่อถือได้มั้ย เช็คด่วน

 

"มะเร็งสมอง" เป็นจำเลยอีกครั้ง หลังจากมีการแชร์ข้อมูลบนโซเชียลว่า หากวางมือถือใกล้หมอนตอนนอน จะทำให้เป็นมะเร็งสมอง ล่าสุด ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ไม่รอช้า รีบออกมาชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

โดยระบุว่า ปัจจุบันมีการศึกษาในหลายงานวิจัย แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงว่าการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือการวางโทรศัพท์มือถือใกล้บริเวณศีรษะ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิด "มะเร็งสมอง" ทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก แต่อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์นี้ยังคงต้องมีการศึกษาต่อเนื่อง และติดตามในระยะยาวในอนาคต

 

 

 

 

ทั้งนี้ การใช้โทรศัพท์มือถือมีการแพร่หลายมากขึ้น และระยะเวลาการใช้งานมากขึ้น โดยโทรศัพท์มือถือจะปล่อยคลื่นวิทยุออกมา ซึ่งผลกระทบที่ชัดเจนจากคลื่นวิทยุที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์มือถือต่อร่างกายมนุษย์ คือ ทำให้อวัยวะที่สัมผัสนานพออุณหภูมิเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือแนบหูนาน ๆ ทำให้รู้สึกร้อนที่ใบหูเท่านั้น

 

 

สำหรับผู้ที่มีความกังวล อยากหลีกเลี่ยงคลื่นวิทยุจากโทรศัพท์มือถือ อาจทำได้โดยการลดการใช้โทรศัพท์มือถือให้มากที่สุด ใช้โทรศัพท์มีสายหรือโทรศัพท์บ้านแทน หากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือก็เลือกใช้อุปกรณ์ Hand free เช่น

  • เปิดลำโพง
  • ใช้หูฟัง โดยวางโทรศัพท์มือถือห่างจากศีรษะก็ได้เช่นกัน

 

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ