เด่นโซเชียล

สิ้นแล้ว "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" พระราชนัดดาองค์สุดท้ายในกษัตริย์ธีบอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักข่าวรายงานข่าวในพระราชสำนักของประเทศพม่า เรื่อง การสิ้นพระชนม์ของ "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" พระราชนัดดาองค์สุดท้ายในกษัตริย์ธีบอ

สำนักข่าวรายงานข่าวในพระราชสำนักของประเทศพม่า เรื่อง การสิ้นพระชนม์ของ "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" พระราชนัดดาองค์สุดท้ายในกษัตริย์ธีบอ

 

วันนี้ 31 ธ.ค.64 เพจ Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย ได้โพสต์รายงานข่าวในพระราชสำนักของประเทศพม่า เรื่อง การสิ้นพระชนม์ของ "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" แห่งพม่า โดยโพสต์ทั้งหมดระบุดังนี้

"เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" แห่งพม่า สิ้นพระชนม์เมื่อเวลา 04.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ณ นครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ สิริพระชันษา 98 ปี

 

"เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" (ประสูติ 5 เมษายน 2466) ทรงเป็นพระธิดาในเจ้าหญิงเมียะพะยากะเล โดยทรงเป็นพระราชนัดดาในกษัตริย์ธีบอ พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายของราชวงศ์โคนบอง กับพระนางศุภยาลัต ทรงเสกสมรสกับ อู หม่อง หม่องขิ่น ซึ่งมีเชื้อสายราชสำนักมอญเดิม

 

โดยเป็นหลานชายของบามอว์ ผู้นำคนแรกของรัฐพม่า และเป็นน้องชายของขิ่น คี ซึ่งภายหลังได้มาเป็นพระชายาในเจ้าชายตอพระยาจี พระเชษฐา "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" และหม่อมขิ่น มีพระโอรส 3 คน และพระธิดา 2 คน

สื่อมวลชนในเมียนมาร์เคยเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับ "เจ้าหญิงไท้ซูพะยาจี" ว่าครั้งหนึ่ง ทรงเคยถูกทาบทามการทรงหมั้นกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ของไทย ผู้ซึ่งเพิ่งจะเสด็จขึ้นทรงราชย์หลังการสละราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อปี 2478

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ