เด่นโซเชียล

"ห้ามเลือด" วิธีปฐมพยาบาล เพิ่มโอกาส "รอดชีวิต" ที่หลายคนยังไม่รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่าพิชิต แนะ ทุกคนควรทำความรู้จัก วิธี "ห้ามเลือด" การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีฉุกเฉิน สามารถเพิ่มโอกาส "รอดชีวิต" ให้กับผู้ประสบเหตุได้

จ่าพิชิต แนะ ทุกคนควรทำความรู้จัก วิธี "ห้ามเลือด" การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีฉุกเฉิน สามารถเพิ่มโอกาส "รอดชีวิต" ให้กับผู้ประสบเหตุได้

 

วันนี้ 27 ธันวาคม 2564 เพจ เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น อย่าง การ "ห้ามเลือด" ให้กับผู้ประสบเหตุเมื่อถูกของมีคมทำร้าย โดยโพสต์ดังกล่าวมีเนื้อความดังนี้

เคสคนร้ายใช้มีดแทงเหยื่อจนเสียชีวิตที่โดนจับนี่ ตามข่าว เหยื่อเสียชีวิตเพราะถูกคนร้ายแทงที่เส้นเลือดใหญ่ จนเสียเลือดมากทำให้ช็อกเสียชีวิต เลยอยากฝากวิธี "ปฐมพยาบาล" กรณีแบบนี้ให้พ่อแม่พี่น้องทราบไว้นะครับ

 

ถ้าเจอคนที่มีบาดแผลเลือดออก วิธี "ห้ามเลือด" แบบง่ายๆเลย คือเอาผ้าสะอาด มาวางเหนือปากแผล แล้วใช้มือเรากดลงไปแน่นๆ (ใส่ถุงมือยางหรือพลาสติคก่อนก็ดีนะครับ) แบบนี้จะช่วยห้ามเลือดและทำให้เลือดหยุดไหลได้ แล้วรีบนำส่ง รพ จะช่วยเพิ่มโอกาส "รอดชีวิต" ของคนเจ็บได้มากขึ้นครับ

สำหรับ วิธี "ห้ามเลือด" แบบละเอียด มีดังนี้ 

สำหรับผู้ที่ต้องเผชิญสถานการณ์ฉุกเฉิน หรืออยู่ท่ามกลางเหตุการณ์ความรุนแรง สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การตั้งสติ และประเมินสถานการณ์ จากนั้นจึงเข้าช่วยห้ามเลือด เพื่อลดการสูญเสียอวัยวะ และลดความเสี่ยงเสียชีวิตจากการเสียเลือดมากเกินไป

 

  • หาจุดที่เลือดออกว่าอยู่บริเวณใด และประเมินว่าเลือกออกมากถึงระดับไหน
     
  • หากบาดแผลเล็กๆ เลือดหยุดไหลแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด ซับให้แห้งด้วยผ้าสะอาด และทายาฆ่าเชื้อ
     
  • หากเป็นบาดแผลฉีกขาด มีเลือดออกพอสมควร ให้ห้ามเลือดโดยใช้ผ้าสะอาดกดลงบนแผลตรงๆ ใช้มือกดนิ่งๆ ตรงบริเวณที่เลือดออกไว้ตลอด ระยะเวลาประมาณ 5 นาที จะทำให้หลอดเลือดหด และสามารถห้ามเลือดได้ ใช้แรงกดเหมือนเราพยายามกดให้ถึงกระดูก และระหว่างกดแผลห้ามแง้มเปิดมาดูเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ลิ่มเลือดฉีดขาด เลือดหยุดไหลช้าลงได้

 

  • กดแผลไว้จนกว่าเลือดจะหยุดซึมออกมาบนผ้า ถ้าเลือกยังไม่หยุดไหล ยังซึมออกมาอย่างต่อเนื่อง ให้หาผ้าสะอาดอีกผืนมากดทับผ้าเดิม โดยไม่ต้องเอาผ้าเดิมออก แล้วกดแผลต่อไป ถ้าเลือดหยุดไหลแล้ว สามารถหาผ้ายืดมารัดป้องกันแผลเลือดไหลอีกครั้งได้

 

  • หากผู้ได้รับบาดเจ็บมีแผลใหญ่ เลือดออกมาก ให้ใช้ผ้าสะอาดอัดเข้าไปตรงบริเวณนั้น และใช้มือกดลงไปเพื่อห้ามเลือดอีกครั้ง
     
  • ถ้าเป็นบาดแผลที่เลือดออกมาก อาจใช้วิธี "ขันชะเนาะ" โดยหาผ้าหรือเชือกนิ่มๆ มารัดเหนือบาดแผลราว 1 ฝ่ามือ ใช้ปากกาหรือแท่งด้ามเหล็กแข็งและทนทาน สอดเข้าไปในผ้า แล้วหมุนให้แน่นจนกว่าเลือดจะหยุดไหล ล็อกตำแหน่งเอาไว้ไม่ให้ผ้าหลุด

 

  • อย่าลืมจดเวลาไว้ด้วยว่าเริ่ม "ขันชะเนาะ" ในเวลากี่โมง จะมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยเมื่อไปโรงพยาบาล และห้ามคลายผ้าที่ทำการขันชะเนาะเอง ต้องให้แพทย์คลายผ้าในห้องผ่าตัด แต่วิธีนี้หากทำไม่ดี ไม่ถูกต้อง อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้ จึงควรเรียกเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือผ่านเบอร์โทรสายด่วน 1669 จะดีที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ